Quốc tế

Trump chấp nhận kết nạp Montenegro vào NATO, Lavrov phản ứng

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký nghị định thư kết nạp Montenegro vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hôm 13/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, việc kết nạp Montenegro vào NATO cản trở sự ổn định của châu Âu và việc Tổng Tổng thống Mỹ Donald Trump ký nghị định thư kết nạp Montenegro vào tổ chức quân sự này phản ánh sự trì trệ của Washington. 

Tổng thống Mỹ Trump chấp nhận kết nạp Montenegro vào NATO, Ngoại trưởng Nga Lavrov lập tức phản ứng.

Trước đó, hôm 11/4, ông chủ Nhà Trắng đã ký kết kết nghị định thư kết nạp Montenegro vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), qua đó dỡ bỏ thêm một rào cản để quốc gia Balkan trở thành thành viên thứ 29 của liên minh quân sự này. 

"Chúng tôi coi việc kết nạp Montenegro vào NATO là sai làm sâu sắc, trái với những lợi ích cơ bản của người dân quốc gia này, làm tổn hại đến sự ổn định tại các quốc gia vùng Balkan cũng như toàn bộ châu Âu", Bộ Ngoại giao Nga khẳng định. 

"Chúng tôi coi bước đi này như một biểu hiện về sự trì trệ trong chính sách của Washington, phản ánh logic của cuộc đối đầu đối với lục địa châu Âu, tạo những dòng chia rẽ mới", Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố đăng tải trên website. 

Ngày 02/12/2015, NATO đã mời Montenegro tiến hành đàm phán gia nhập, động thái vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ Nga. Podgorica đã chấp nhận lời mời này vào một ngày sau đó, quyết định đã tạo ra làn sóng phản đối mạnh mẽ tại quốc gia Balkan này. 

Tháng 5/2016, các quốc gia thành viên NATO đã ký kết nghị định thư kết nạp quốc gia Balkan này vào liên minh quân sự của phương Tây. 

 

Cuối tháng 1 năm nay, Thủ tướng Montenegro cho biết, nước này mong muốn trở thành một thành viên của NATO trước hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của khối vào tháng sau, bất chấp những lời kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề này của đảng đối lập. 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo