Quốc tế

Trump đề cử cựu ứng viên Tổng thống làm Đại sứ Mỹ tại Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cử cựu Thống đốc bang Utah Jon Huntsman làm Đại sứ Mỹ ở Nga giữa lúc diễn ra cuộc điều tra về việc Nga can thiệp vào bầu cử.

Ngày 8/3, nhà ngoại giao kỳ cựu và đồng thời là đối thủ của ông Obama trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2012 Jon Huntsman đã chính thức chấp nhận đề cử trở thành Đại sứ Mỹ tại Nga.

Ông Jon Huntsman được Tổng thống Trump đề cử làm Đại sứ Mỹ tại Nga

NBC cho biết đây là lần thứ ba ông Huntsman đảm nhận trọng trách người đứng đầu cơ quan ngoại giao của Mỹ ở nước ngoài. Trước đó, ông từng là Đại sứ Mỹ tại Singapore dưới thời cựu Tổng thống George H.W.Bush và sau đó được cựu Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm chức Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, đề cử này cần sự phê chuẩn của Thượng viện Mỹ. Nếu được phê chuẩn, ông Huntsman có thể nhậm chức trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước rơi xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh. Mỹ cũng đang điều tra các liên lạc giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và giới chức Nga. Trước đó, ông Trump được cho là đã từng cân nhắc ông Huntsman cho vị trí Ngoại trưởng.

Là người đại diện của chính quyền Trump tại Moscow, ông Huntsman mang theo trọng trách hiện thực hóa hy vọng của tân Tổng thống về cải thiện mối quan hệ với Nga.

Tuy nhiên, nhà phân tích Eli Lake cho rằng ông Huntsman sẽ còn phải vượt qua bài kiểm tra độ trung thành với Tổng thống Trump. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump đã chỉ trích ông Huntsman về việc để Trung Quốc "lấn át" Mỹ trong thời gian ông này công tác ở Bắc Kinh dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Nên đọc
Tùng Bách (theo Washington Post)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo