Quốc tế

Trump gây bão vì chê Air Force One quá đắt, muốn "hủy kèo" với Boeing

(DNVN) - Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump muốn hủy bỏ hợp đồng chế tạo hai máy bay phản lực Air Force One mới với Tập đoàn Boeing vì chi phí quá đắt đỏ.

Ngày 6/12, Tổng thống đắc cử Trump tiếp tục gây bão khi chỉ trích đích danh hãng Boeing trên Twitter. "Hãng Boeing đang chế tạo máy bay Air Force One 747 cho các đời tổng thống tương lai nhưng chi phí lại quá đắt đỏ, hơn 4 tỷ USD. Hủy hợp đồng đi!".

Trump sau đó trả lời báo giới ngay tại tháp Trump, cho rằng con số 4 tỷ USD "thật nực cười". Ông tố Boeing đã "chỉnh sửa các con số một chút". 

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump kêu gọi hủy hợp đồng với Boeing trên Twitter cá nhân.  

“Chi phí chế tạo chiếc máy bay này đã hoàn toàn mất kiểm soát. Cần phải mất 4 tỷ USD để nâng cấp Air Force One. Tôi nghĩ đây là một trò lố bịch. Chúng ta muốn Boeing kiếm được nhiều tiền nhưng không nên nhiều như thế", ông nói.

Ông Trump đã không nói lý do tại sao ông tin rằng những chiếc máy bay mới sẽ có giá "hơn 4 tỷ USD". Phía Boeing thì cho biết hợp đồng sản xuất Air Force One chỉ trị giá 170 triệu USD.

Hồi tháng 1/2015, Lầu Năm Góc đã công bố thương vụ với Boeing, theo đó trao hợp đồng trị giá gần 26 triệu USD cho Boeing tiến hành nghiên cứu loại máy bay mới thích hợp làm chuyên cơ.

Đến tháng 7/2015, Lầu Năm Góc tiếp tục trao thêm hợp đồng trị giá hơn 127 triệu USD để phát triển nội thất, các thông số kỹ thuật cho chuyên cơ thế hệ mới. Trong khi đó, theo một quan chức Mỹ, Lầu Năm Góc đã dành 1,65 tỷ USD cho dự án thay mới dàn chuyên cơ trong giai đoạn từ 2015-2019.

Nên đọc



Thu Phương (Theo USA Today)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo