Quốc tế

Trump hỏi trợ lý "New START" là hiệp ước gì khi điện đàm với Putin

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định với người đồng cấp Nga Vladimir Putin rằng, ông muốn gia hạn hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân năm 2010 giữa Washington và Moscow bởi vì đây là thỏa thuận tồi với Mỹ.

Reuters hôm 09/02 đưa tin, trong cuộc điện đàm đầu tiên trên cương vị tổng thống với lãnh đạo Nga Putin hôm 28/01, ông Trump cho biết, hiệp ước New START có lợi cho Nga. 

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho hay, khi Tổng thống Putin nêu ra khả năng kéo dài thời gian thực thi Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) được hai nước ký tại thành phố Prague của CH Czech vào tháng 4/2010, Tổng thống Trump đã ngừng lại để hỏi các trợ lý rằng đây là hiệp ước gì.

Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại phòng Bầu dục hôm 28/01 (Ảnh UPI)

New START - hiệp ước hết hạn vào tháng 2/2018 - qui định mỗi nước phải cắt giảm số đầu đạn hạt nhân chiến lược được triển khai xuống còn không quá 1.550 đầu đạn - mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, hiệp ước này không giới hạn số lượng các đầu đạn hạt nhân không hoặt động vốn vẫn còn nhiều tại cả kho dự trữ của Nga và Mỹ. 

Nhà Trắng từ chối bình luận về cuộc điện đàm rò rỉ trên, và khẳng định Tổng thống Trump biết hiệp ước New START là gì nhưng ông có tạm ngưng đối thoại để hỏi thêm ý kiến của trợ lý.

“Tôi chỉ muốn nói rằng hai nhà lãnh đạo đã có cuộc điện đàm rất hiệu quả. Nó không hề giống kiểu ông ấy (Trump) không biết về những gì mình đang đề cập. Ông ấy chỉ muốn biết thêm ý kiến về điều gì đó”,  phát ngôn viên Nhà Trắng phát biểu với báo giới. 

Các nguồn tin tiết lộ, ông Trump cũng đã nói với ông Putin về những thành tích chính trị và tỷ lệ ủng hộ của cử tri dành cho ông ấy.

Cuộc điện đàm kéo dài 1 giờ đồng hồ cũng bổ sung thêm vào mối lo ngại rằng, ông Trump không chuẩn bị đầy đủ cho các cuộc thảo luận với lãnh đạo nước ngoài.

 

Cùng ngày 28/01, ông Trump được cho là đã điện đàm với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Trong cuộc điện đàm này, Tổng thống Trump đã sử dụng những lời lẽ rất gay gắt với Thủ tướng Australia Turnbull.

"Đây là thỏa thuận tồi tệ nhất từng có", ông Trump nói sau khi ông Turnbull cố gắng xác nhận việc Mỹ sẽ giữ cam kết tiếp nhận hơn 1.200 người di cư từ các trung tâm tị nạn của Australia.

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo