Quốc tế

Trump ký hợp đồng vũ khí trăm tỷ với Ả Rập Saudi, Israel phát hoảng

Israel lo ngại lợi thế quân sự bị tác động sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký kết thỏa thuận vũ khí trị giá 110 tỷ USD với Ả Rập Saudi hồi cuối tuần qua.

Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz đã tỏ thái độ quan ngại sau khi Tổng thống Mỹ  Mỹ Donald Trump ký kết thỏa thuận vũ khí trị giá 110 tỷ USD với Ả Rập Saudi trong khuôn khổ chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông chủ Nhà Trắng diễn ra vào cuối tuần qua.

"Ả Rập Saudi là một quốc gia thù địch và chúng tôi phải đảm bảo rằng lợi thế quân sự của Israel phải được bảo vệ", truyền thông Israel dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz hôm 22/5 cho hay. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Quốc vương Ả Rập Saudi Salman bin Abdulaziz al-Saud tham dự lễ ký kết tại Riyadh. (Ảnh: AFP)

Riyadh sẽ tiếp nhận 110 tỷ USD vũ khí ngay lập tức, cùng với ít nhất số số vũ khí trị giá 350 tỷ USD khác trong 10 năm tới. Và Bộ trưởng Năng lượng Israel cho rằng, "điều này gây rắc rối thực sự" cho Tel Aviv. 

Vị bộ trưởng này chỉ ra rằng, Mỹ đã không bàn bạc với Israel trước khi ký kết thỏa thuận vũ khí "khổng lồ" trên. 

"Hàng trăm triệu đô la trong các thỏa thuận vũ khí là điều mà chúng tôi cần lời giải thích", ông nhấn mạnh. 

Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết trên Twitter rằng, đây là "thỏa thuận vũ khí lớn nhất trong lịch sử Mỹ". 

Theo một quan chức cấp cao Nhà Trắng, thỏa thuận này sẽ không làm suy giảm lợi thế quân sự của Israel tại Trung Đông.

 

Được biết, gói thỏa thuận này gồm xe tăng, pháo, xe bọc thép chở quân, trực thăng, tàu chiến, trực thăng, tàu tuần tra và các hệ thống vũ khí liên quan. 

Hợp đồng cũng bao gồm hệ thống chống tên lửa phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) - hệ thống vốn đã được Mỹ triển khai tại Hàn Quốc trong thời gian gần đây.

Bộ trưởng Tình báo Israel Yisrael Katz khẳng định, "lợi thế quân sự của Israel cần phải được duy trì". 

Giới chức Israel đưa ra phản ứng trên khi Tổng thống Trump có kế hoạch thăm Israel vào ngày hôm nay. 

"Các bạn sẽ được nghe một tuyên bố thực sự mạnh mẽ từ Tổng thống về cam kết của ông ấy đối với Israel nói chung và quân đội Israel nói riêng", một quan chức Mỹ cho biết. 

 

Hồi tháng 9, Israel và Mỹ đã ký kết một thỏa thuận vũ khí lịch sử, theo đó Tel Aviv sẽ nhận 38 tỷ USD viện trợ quân sự trong vòng 1 thập kỷ. 

Nên đọc


Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo