Quốc tế

Trump muốn Hàn Quốc trả 1 tỷ USD dùng THAAD, Seoul "giãy nảy"

Hàn Quốc lên tiếng phản đối ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngỏ ý muốn Seoul trả chi phí triển khai THAAD khoảng 1 tỷ USD để bảo vệ khỏi các cuộc tấn công tiềm tàng từ Bình Nhưỡng.

Theo hãng tin Sputnik, Hàn Quốc hôm 28/4 tuyên bố sẽ không trả tiền cho việc triển khai hệ thống tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại quốc gia này sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngỏ ý muốn nhận được 1 tỷ USD từ Seoul để bảo vệ khỏi các cuộc tấn công tiềm tàng từ Bình Nhưỡng. 

Xe tải chở các bộ phận phóng tên lửa và thiết bị khác cần thiết để triển khai THAAD tại căn cứ Osan ở Hàn Quốc hôm 06/3/2017.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Mỹ nên trả chi phí triển khai hệ thống tên lửa THAAD. 

Tuyên bố của bộ này đã nhắc lại rằng, quan điểm của Seoul về việc triển khai hệ thống chống tên lửa Mỹ trên đất Hàn Quốc vẫn không thay đổi, theo đó Washington phải chịu chi phí. 

Tuyên bố này đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters rằng, ông muốn Hàn Quốc phải trả khoảng 1 tỷ USD để sử dụng hệ thống tên lửa THAAD vốn được đồn trú tại quốc gia này để đề phòng diễn ra cuộc tấn công tên lửa từ phía Triều Tiên. 

“Tôi đã thông báo tới Hàn Quốc rằng, để hợp lý nhất, họ nên chi trả cho hệ thống này. Đó là hệ thống trị giá tới hàng tỉ USD”, Tổng thống Trump chia sẻ. 

Hôm 25/4, quân đội Mỹ đã bắt đầu di chuyển các bộ phận của hệ thống phòng thủ chống tên lửa THAAD gây nhiều tranh cãi tới một vị trí triển khai tại Hàn Quốc. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. 

 

Mỹ và Triều Tiên đã liên tục gây áp lực lên nhau trong những tuần gần đây, với việc Mỹ điều một nhóm tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân tới bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Triều Tiên nỗ lực phóng tên lửa tên lửa bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo