Quốc tế

Trump: Người Nhật chỉ "ngồi nhà xem ti vi Sony" nếu Mỹ bị tấn công

(DNVN)-Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đã tấn công Nhật Bản, một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ, khi tuyên bố rằng, nếu Mỹ bị tấn công, tất cả người dân đất nước mặt trời mọc sẽ chỉ "ngồi nhà và xem ti vi Sony".

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump, đã bày tỏ sự thất vọng khi Mỹ phải bảo vệ Nhật Bản nhưng Tokyo lại có thể "ngồi ở nhà và xem tivi Sony" nếu Washington chẳng may bị tấn công.

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump nói Nhật 'chỉ ngồi xem tivi' nếu Mỹ bị tấn công (Ảnh Telegraph)

Theo lý giải của ông trùm bất động sản Trump, Mỹ đang bị ràng buộc bởi hiệp ước bảo vệ quốc gia châu Á này nhưng nếu Mỹ bị tấn công, người dân đất nước mặt trời mọc không thể giúp họ bởi Điều 9 của hiệp ước cấm Nhật Bản gửi lực lượng vũ trang ra nước ngoài. 

Tại một sự kiện vận động tranh cử ở bang Iowa, ông Trump cũng nhắc lại lời chỉ trích của mình đối với những quốc gia không đóng góp tài chính nhiều cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và những nước nhận sự bảo vệ từ Mỹ như Nhật Bản, Hàn Quốc.

"Các bạn đều biết chúng ta có một hiệp ước ký kết với Nhật Bản, theo đó nếu Nhật Bản bị tấn công, chúng ta phải sử dụng toàn bộ lực lượng và sức mạnh của Mỹ. Còn nếu chúng ta bị tấn công, Nhật Bản không làm gì cả. Họ có thể ngồi ở nhà và xem ti vi Sony. OK?", ứng viên đảng Cộng hòa phát biểu. 

Ông Trump cho biết thêm, Mỹ bảo vệ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Ả Rập Xê Út và các quốc gia khác, và "họ không đóng góp gì". Tuy nhiên, theo ông Trump giờ họ phải chi trả bởi bây giờ không như cách đây 40 năm nữa. Đã đến lúc phải là "quan hệ có đi có lại".

Mỹ và Nhật Bản đã ký kết Hiệp ước An ninh và Hợp tác lẫn nhau vào ngày 19/01/1960. 

 

Cả hai quốc gia này đã nhất trí giúp đỡ nhau trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công vũ trang nhằm vào lãnh thổ của chính quyền Nhật Bản. Tuy nhiên, hiện Nhật Bản không thể hỗ trợ Mỹ nếu Washington bị tấn công, bởi vì điều 9 của hiệp ước này cấm sự duy trì của "lực lượng trên bộ, trên biển và trên không".

Hiện có 47.000 lính Mỹ đồn trú tại Nhật Bản, và quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật có vai trò quan trọng đối với chính sách an ninh và chiến lược châu Á Thái Bình Dương của Mỹ. 

Nên đọc



NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo