Quốc tế

Trump "rắn" với Trung Quốc sát thềm chuyến thăm Mỹ của Tập Cận Bình

Ngay trước thềm chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ thái độ cứng rắn khi cảnh báo nếu Bắc Kinh không giải quyết vấn đề Triều Tiên, Washington sẽ "ra tay".

Hôm 02/4, trả lời phỏng vấn trên Financial Times, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cứng rắn rằng, Washington duy trì khả năng sử dụng các biện pháp thương mại để thúc Trung Quốc hợp tác giải quyết mối đe dọa từ Triều Tiên. Tuyên bố này đưa ra chỉ ít ngày trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida, Mỹ trong tuần này. 

Tổng thống Mỹ Trump tỏ thái độ cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên sát thềm chuyến thăm Mỹ của Tập Cận Bình. 

Theo ông chủ Nhà Trắng, Trung Quốc có ảnh hưởng lớn lên Triều Tiên. 

"Họ sẽ phải quyết định có giúp chúng tôi trong vấn đề Triều Tiên hay không. Nếu họ đồng ý, việc đó sẽ tốt cho họ. Nếu họ không đồng ý, không ai hưởng lợi cả", Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Khi được hỏi Mỹ có khuyến khích gì đối với Trung Quốc, ông Trump đáp: "Thương mại là khuyến khích. Tất cả quy về thương mại".

Còn khi được hỏi liệu ông có cân nhắc "món hời lớn" trong việc ép Trung Quốc gây áp lực với Trung Quốc để lấy sự đảm bảm Mỹ sẽ rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên, ông Trump khẳng định: "Nếu Mỹ không giải quyết vấn đề Triều Tiên, chúng tôi sẽ làm. Đó là tất cả những gì tôi muốn nói với các bạn".

Đây được xem là lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ một vài ngày trước cuộc gặp của 2 người. 

 

Hiện chưa rõ liệu Mỹ có thể làm gì để Triều Tiên kiềm chế mở rộng các khả năng hạt nhân và phát triển tên lửa với các tầm phóng lớn hơn cũng như khả năng tiến hành thử hạt nhân của Triều Tiên. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo