Quốc tế

Trump sẽ miễn cưỡng ký dự luật trừng phạt Nga?

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lâm vào thế khó sau khi các nhà lập pháp phê chuẩn dự luật trừng phạt Nga, khi ông vừa muốn cải thiện quan hệ với Nga nhưng cũng không thể bỏ phiếu phủ quyết dự luật vì sẽ vấp phải sức ép chính trị mạnh mẽ trong nước.

Khi dự luật trừng phạt Nga, vốn đã giành được sự ủng hộ của cả hai đảng trong Quốc hội, có khả năng sẽ sớm được Thượng viện thông qua, ông Trump sẽ phải quyết định ký hoặc không ký dự luật hạn chế quyền của ông trong việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt Nga vốn được chính quyền Tổng thống Barack Obama áp đặt vào năm ngoái. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Theo dự luật này, Quốc hội Mỹ sẽ có quyền phủ bất cứ quyết định nào do Tổng thống đưa ra, theo đó sẽ "làm thay đổi đáng kể" chính sách đối ngoại của Mỹ đối với Nga. 

Giới chuyên gia cho rằng ông Trump có thể sẽ ký dự luật với tâm trạng miễn cưỡng. 

"Nhà Trắng sẽ không thích dự luật này, nó hạn chế quyền của tổng thống", ông Steven Pifer, chuyên gia cấp cao tại Viện nghiên cứu Brookings, chia sẻ với Tân Hoa Xã. 

Tuy nhiên, ông Trump "có thể không có lựa chọn nào khác ngoài việc ký dự luật", ông Pifer nhận định.

Dự luật trừng phạt Nga đã được Hạ viện Mỹ thông qua với đa số phiếu áp đảo. Theo đó, ông Pifer cho biết, quyền quyền phủ quyết của Tổng thống sẽ dễ dàng bị gạt sang một bên. 

 

Quốc hội Mỹ có thể gạt quyền phủ quyết của tổng thống với 2/3 số phiếu cả hai cuộc bỏ phiếu riêng rẽ của Hạ viện và Thượng viện. 

Điều đó "sẽ khiến tổng thống chịu một thất bại chính trị lớn", chuyên gia này cho biết thêm. 

Trong khi đó, theo ông Julian Zelizer, giáo sư phụ trách các vấn đề công cộng tại Đại học Princeton, sẽ là khôn ngoan nếu ông Trump ký dự luật. 

Giáo sư Julian Zelizer đã chia sẻ với CNN rằng, dự luật này là cơ hội tốt nhất để ông Trump đưa ra tuyên bố mạnh mẽ về Nga. 

Ngày 23/7, tức chỉ hai ngày trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders phát biểu trong một chương trình trên truyền hình rằng, ông Trump ủng hộ dự thảo luật trên và ông chủ Nhà Trắng sẽ ký ban hành. 

 

"Chính quyền ủng hộ cách đối xử cứng rắn với Nga, đặc biệt là trong việc áp dụng các biện pháp trừng phạt này", bà Huckabee Sanders khẳng định. 

Tuy nhiên, sau cuộc bỏ phiếu của Hạ viện hôm 25/7, Nhà Trắng tuyên bố rằng, họ đang xem xét dự luật và hiện chưa có quyết định nào. 

Nên đọc
NM (Theo THX)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo