Quốc tế

Trump "tiếp lời" Tillerson cảnh báo Triều Tiên

Ít giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cảnh báo có thể dùng giải pháp quân sự đối phó Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Bình Nhưỡng "hành xử rất tệ".

Theo tin từ Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 17/3 cho rằng Bình Nhưỡng "hành xử rất tệ" trong khi Trung Quốc làm rất ít nhằm giúp chấm dứt tham vọng hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. 

Ông Trump đưa ra tuyên bố này chỉ ít giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định, chính sách kiên nhẫn chiến lược của Mỹ với Triều Tiên đã kết thúc, theo đó có thể dùng giải pháp quân sự để đối phó với quốc gia châu Á này. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải)

"Triều Tiên hành xử rất tệ. Họ đã và đang "chơi" Mỹ trong nhiều năm qua. Trong khi đó, Trung Quốc không hỗ trợ nhiều", ông Trump cho biết trong một thông điệp viết trên Twitter. 

Trước đó ít giờ, trong chuyến công du Hàn Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cảnh báo rằng, "chiến lược kiên nhẫn" của Mỹ với Triều Tiên đã kết thúc và hiện Washington có tất cả các lựa chọn để đối phó với Bình Nhưỡng. 

"Cho phép tôi khẳng định rõ ràng rằng, chính sách chiến lược kiên nhẫn đã kết thúc. Hiện chúng tôi đang thăm dò một loạt các biện pháp kinh tế, an ninh và ngoại giao. Hiện đã có sẵn tất cả các lựa chọn", Ngoại trưởng Tillerson phát biểu tại một cuộc họp báo cùng với người đồng cấp Hàn Quốc.

"Nếu sự đe dọa trong chương trình vũ khí của họ leo thang đến mức chúng tôi tin cần phải hành động thì khi đó, phương án quân sự sẽ được xem xét", Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm.

Trước đó, phát biểu tại một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida hôm 16/3, ông Tillerson cho biết, những nỗ lực  trên mặt trận ngoại giao và trên các mặt trận khác mà Mỹ thực hiện trong vòng 20 năm qua nhằm khiến Triều Tiên giải trừ vũ khí hạt nhân đã thất bại.

 

"Trong bối cảnh mối đe dọa đang gia tăng từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên, rõ ràng cần phải có một cách tiếp cận hoàn toàn khác", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh. 

Ông Tillerson sẽ tới thăm Trung Quốc vào ngày 18 và 19/3 để gặp Chủ tịch Tập Cận Bình. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo