Quốc tế

Trump và Clinton "đấu khẩu" về kinh tế ở chặng đua cuối cùng

(DNVN) - Ở chặng tranh cử cuối cùng, hai ứng viên tổng thống Mỹ đã có những quan điểm đối chọi nhau về thực tiễn sức mạnh nền kinh tế Mỹ hiện nay.

Chỉ còn hơn 2 ngày, cử tri trên khắp nước Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu ra tổng thống thứ 45 trong lịch sử. Hai đối thủ Donald Trump – đảng Cộng hòa và Hillary Clinton – đảng Dân chủ đã tranh thủ những giờ phút cuối cùng để hút phiếu cử tri bằng chính sách vận động về kinh tế.

Theo hãng tin Reuters, tại các cuộc vận động tranh cử cuối cùng ngày 4/11 (giờ Mỹ), trong lúc bà Clinton tán thưởng những thông tin tích cực nêu ra trong các báo cáo thống kê về tình hình việc làm mới nhất tại Mỹ thì ông Trump chỉ trích điều đó, cáo buộc đó là một sự khủng hoảng gian lận.

Khi chỉ còn 4 ngày nữa là tới ngày bầu cử tổng thống chính thức, cả hai ứng cử viên đều ra sức chứng minh với dư luận rằng, đối thủ của họ là người hoàn toàn không thích hợp với cương vị tổng thống Mỹ.

Trump và Clinton "đấu khẩu" về kinh tế ở chặng đua cuối cùng.

Bà Clinton đã bày tỏ sự lạc quan về triển vọng của nền kinh tế Mỹ khi ca ngợi báo cáo mới nhất về tình hình việc làm ở nước này. Trong khi đó, Trump bác bỏ báo cáo này, gọi đây là một thảm họa “lừa đảo”. Những đòn đánh dưới thắt lưng được cả hai liên tiếp đưa ra nhằm hạ bệ uy tín của đối thủ và hút phiếu của cử tri.

Bà Clinton kết thúc chiến dịch vận động tranh cử bằng buổi hòa nhạc tại Cleveland với sự tham gia của rapper Jay Z. Trong khi đó, tại buổi vận động tranh cử cuối cùng tại bang Pennsylvania, Trump mỉa mai bà Clinton khi tổ chức buổi hòa nhạc hoành tráng. Ông nhấn mạnh: “Tôi có mặt ở đây một mình. Chỉ một mình tôi, không đàn ghi-ta, không piano, không gì cả”.

Trước đó trong một cuộc vận động tại Pittsburgh, bà Clinton trích dẫn các báo cáo mới nhất của chính phủ cho thấy nền kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ. Báo cáo cho thấy mức lương của người lao động đã cải thiện và trong tháng 10, đã có 161.000 việc làm mới được tạo ra. Tỉ lệ thất nghiệp cũng đã giảm từ 5% xuống mức 4,9%.

Bà Clinton nói: "Tôi tin là nền kinh tế của chúng ta chắc chắn sẽ cất cánh và thịnh vượng. Khi tầng lớp trung lưu thịnh vượng, nước Mỹ sẽ thịnh vượng".

Phản pháo lại sự lạc quan của bà Clinton, ông Trump cho rằng báo cáo việc làm tháng 10 rõ ràng “là một thảm họa không hơn không kém” khi nó bỏ qua một số lượng lớn những người nay đã ngưng tìm kiếm việc làm và đã lâu không còn tham gia vào thị trường lao động”.

 

Ông Trump chỉ trích số liệu của Bộ Lao động Mỹ: “Không ai tin bất cứ một con số nào trong đó. Những con số đó là giả mạo”.

Cả hai ứng cử viên đã dừng chiến dịch vận động của mình vào hôm 4/11 tại New Hampshire (với Trump) và tại Michigan (với bà Clinton). Cả hai đang kịch liệt giành phiếu vào phút cuối để đạt được 270 phiếu đại cử tri cần thiết để thắng cử.

Theo kết quả thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos, bà Clinton hiện đang dẫn trước Trump 5 điểm phần trăm vào hôm 4-11, duy trì lợi thế của mình trước đối thủ.

Nên đọc



Trung Hiếu (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo