Quốc tế

Trump yêu cầu lãnh đạo tình báo bác bỏ chuyện liên hệ với Nga?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu lãnh đạo các cơ quan tình báo hàng đầu của đất nước công khai phủ nhận những thông báo xung quanh việc dường như ê-kip của ông ta đã có liên hệ với Nga, tờ Washington Post đưa tin.

Theo dữ liệu của tờ báo, Tổng thống đã có yêu cầu riêng gửi đến Giám đốc tình báo quốc gia Dan Coates và lãnh đạo Cơ quan An ninh Quốc gia Michael Rogers, đề nghị các vị này đưa ra tuyên bố nói rằng không có bằng chứng về sự thông đồng như vậy của giới thân cận Trump trong thời gian chiến dịch tranh cử năm 2016.

"Coates và Rodgers từ chối thực hiện yêu cầu mà cả hai ông đều coi là không thể chấp nhận, giống như hai quan chức đương nhiệm và hai cựu quan chức đều nói", tờ báo nhận xét và cho biết thêm rằng cơ quan đang giữ bản ghi về cuộc trò chuyện giữa người đứng đầu NSA với Tổng thống.

Ông Trump.

Washington Post khẳng định Trump muốn nhận sự  ủng hộ của những người đứng đầu cơ quan an ninh ngay sau hôm 20/3, khi cựu Giám đốc FBI James Comey thông báo với các nghị sĩ rằng Cơ quan này đang điều tra về sự tiếp xúc giữa các cộng sự của Trump với chính phủ Nga và "ảnh hưởng từ phía LB Nga" đến chiến dịch tranh cử của Trump.

Cả phát ngôn viên của ông Coats lẫn phía NSA từ chối bình luận về tiết lộ trên, với lập luận cuộc điều tra đang được tiến hành. Trong khi đó, một phát ngôn viên Nhà Trắng nói rằng Nhà Trắng “không xác nhận cũng không phủ nhận những tuyên bố không có căn cứ dựa trên thông tin rò rỉ bất hợp pháp từ những cá nhân giấu tên”, theo The Washington Post, theo tin tức trên báo Thanh Niên.

Ngày 9/5, Tổng thống Trump bất ngờ ký quyết định sa ông Comey vì xử lý kém vụ điều tra bà Hillary Clinton dùng máy chủ email cá nhân trên cương vị ngoại trưởng. Trong khi đó có nhiều đồn đoán ông Comey bị sa thải vì đã lãnh đạo cuộc điều tra liên quan đến Nga nói trên.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ Jason Chaffetz ngày 22/5 thông báo ông Comey sẽ hoãn buổi điều trần trước ủy ban này, theo kế hoạch diễn ra vào ngày mai 24.5, theo Reuters. Ông Chaffetz cho hay ông Comey muốn nói chuyện với cựu giám đốc FBI Robert Mueller trước khi điều trần công khai.

Ông Mueller hiện là công tố viên đặc biệt phụ trách cuộc điều tra về mối liên hệ giữa Nga và ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump.Một trợ lý của Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ cho hay hiện chưa thể xác nhận phiên điều trần của ông Comey sẽ diễn ra khi nào, theo Reuters.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Thanh Niên, Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo