Quốc tế

Trưng cầu Brexit: Phe "ra đi" đang thắng thế

(DNVN)-Hiện đã có những kết quả đầu tiên của cuộc trưng cầu dân ý lịch sử tại Anh về việc đi hay ở lại Liên minh châu Âu (EU).

Một loạt các tờ báo lớn của Anh đang cập nhật những kết quả đầu tiên của cuộc trưng cầu dân ý lịch sử tại nước này về việc đi hay ở lại Liên minh châu Âu (EU). 

Theo thống kê mới nhất, sau khi 18 trong tổng số 382 khu vực kiểm phiếu công bố kết quả, có 52,1% người Anh đã bỏ phiếu rời khỏi EU, số người chọn ở lại là 47,9%.

Theo kết quả sơ bộ, phe "ra đi" đang thắng thế so với phe "ở lại" (Ảnh BBC)

Gibraltar là nơi đầu tiên công bố kết quả với 96% cử tri ủng hộ Anh ở lại. Đây được xem là chiến thắng đã được dự đoán, trong bối cảnh Gibraltar lo ngại về biên giới với Tây Ban Nha.

Bất chấp thời tiết xấu, nhiều điểm bỏ phiếu ở Anh trong ngày 23/6 đã đạt tỉ lệ cử tri đi bầu cao kỷ lục. Theo số liệu của Uỷ ban bầu cử, tổng số cử tri bỏ phiếu đạt gần 46,5 triệu người, cao chưa từng có.

Bức tranh toàn cảnh cuối cùng dự kiến sẽ có trong vòng 2-3 giờ nữa, vào khoảng 10h giờ Việt Nam. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy phe ủng hộ ở lại có khả năng giành chiến thắng.

Đồng bản Anh đã tăng giá so với đồng USD khi các cuộc bỏ phiếu đóng cửa và kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy phe ở lại chiếm tỷ lệ cao hơn. Tuy nhiên, đồng tiền này đã "lao dốc không phanh" khi những kết quả đầu tiên cho thấy phe ra đi đang dẫn trước. 

Nếu Anh trở thành nước đầu tiên rời xa mái nhà chung EU, đây sẽ là sẽ cú giáng lớn nhất đối với liên minh gồm 28 nước thành viên này kể từ ngày thành lập.

 

Theo nhận định của giới phân tích, việc Anh ra khỏi EU sẽ tác động lớn đến nền kinh tế toàn cầu, kéo lùi những lợi ích kinh tế của nhiều thập kỷ thúc đẩy hội nhập toàn cầu. Brexit có thể tiếp thêm sinh lực cho những chính trị gia chống EU ở Pháp và Hà Lan, những người hưởng lợi từ mối lo lắng về tình trạng nhập cư chứ không phải bận tâm vấn đề kinh tế.

Nên đọc
NM (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo