Quốc tế

Trung - Nhật - Hàn muốn lập FTA

Lãnh đạo 3 nước đồng ý hợp tác để ngăn căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên
Tại cuộc hội đàm cấp cao diễn ra ở Bắc Kinh hôm 13/5, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đồng ý hợp tác để ngăn căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), 3 nhà lãnh đạo đã chia sẻ quan điểm rằng việc CHDCND Triều Tiên có kế hoạch tiến hành vụ thử hạt nhân hoặc gây ra những hành động khiêu khích khác sau vụ phóng tên lửa bất thành vào tháng rồi là không thể chấp nhận được.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội nghị, Tổng thống Lee Myung-bak cho biết ông đã đề xuất rằng 3 nước nên hợp tác chặt chẽ để nghiên cứu những biện pháp mới nhằm ngăn các hành vi khiêu khích của Bình Nhưỡng. Dù vậy, ông Lee không cung cấp thêm chi tiết về đề xuất của mình.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo 3 nước đã nhất trí tiến hành các cuộc thương thảo chính thức về việc lập khu vực mậu dịch tự do (FTA) 3 bên trong năm nay. 

Gọi đây là một “quyết định chiến lược quan trọng”, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho rằng việc thiết lập FTA sẽ kích thích sự phát triển và hội nhập của nền kinh tế khu vực.

Trong khi đó, theo Tân Hoa Xã, Thủ tướng Nhật Bản Noda cho rằng điều quan trọng là 3 nước cần soạn thảo những quy tắc thương mại, đồng thời khẳng định Tokyo sẵn sàng tăng cường hợp tác với Bắc Kinh và Seoul. Quan hệ thương mại 3 bên đã tăng gấp hơn 4 lần, từ 130 tỉ USD năm 1999 lên 690 tỉ USD trong năm 2011.

Việc thành lập FTA được xúc tiến sau khi 3 nước ký thỏa thuận xúc tiến, tạo thuận lợi và bảo hộ đầu tư, vốn được coi là văn bản pháp lý quan trọng về sự hợp tác 3 bên trong lĩnh vực kinh tế.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết 3 nước đã cam kết thực hiện nghiêm túc thỏa thuận trên nhằm “tạo dựng môi trường ổn định, công bằng và minh bạch để mở rộng đầu tư giữa 3 nước, đồng thời làm sâu sắc hơn nữa sự hội nhập kinh tế”.

Bên cạnh đó, 3 nước còn đồng ý tăng cường hợp tác về tài chính, phát triển bền vững và thúc đẩy sự phát triển của các thị trường trái phiếu châu Á.

 

 

Theo NLĐ

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo