Quốc tế

Trừng phạt lẫn nhau, Nga và Mỹ có thể trở lại “Chiến tranh Lạnh”

Nga và Mỹ có thể quay lại tình trạng Chiến tranh Lạnh, nhưng những biện pháp mà Matxcơva và Washington thi hành với nhau sẽ không dẫn đến cắt đứt quan hệ ngoại giao. Đó là đánh giá của chuyên gia phân tích chính trị Boris Mezhuev, theo Sputnik.

"Hai nước sẽ quay lại tình trạng chiến tranh lạnh nhưng dù sao chăng nữa sự việc cũng không dẫn đến chỗ cắt đứt quan hệ ngoại giao, bởi như vậy đơn giản là nguy hiểm cho an ninh thế giới", ông Mezhuev nói với Sputnik.

"Trước hết, giờ đây hẳn sẽ phức tạp hơn với thủ tục visa. Thêm nữa, theo tôi nghĩ, người ta sẽ gây sức ép lớn để châu Âu cũng siết chặt chế độ thị thực với LB Nga, nhưng có lẽ không xảy ra khả năng đó", ông dự đoán.

"Bây giờ chúng ta đang "có chuyện" với một nước lớn bị vướng mắc lùng nhùng trong những vấn đề riêng của họ", chuyên gia nhận xét.

Đại sứ quán Mỹ ở Moskva, Nga. Ảnh: AFP.

Theo nhận định của ông, Bộ Ngoại giao Mỹ không làm việc theo đúng thể thức chức năng, và toàn bộ chính sách đối ngoại nằm trong tay Quốc hội Mỹ, cơ quan đang "chìm trong thứ cảm xúc hoang dã lạ lùng về mối quan hệ với nước Nga".

Trước đó, hôm 27/7, với tỷ lệ ủng hộ gần như tuyệt đối, Thượng viện Mỹ đã nhất trí áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên, bất chấp việc Tổng thống Donald Trump phản đối dự luật này, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đe dọa có biện pháp trả đũa. Đây là dự luật về chính sách đối ngoại lớn đầu tiên được Quốc hội Mỹ thông qua dưới thời Tổng thống Trump, theo tin tức trên TTXVN.

Nhằm đáp trả, Tổng thống Putin ngày 28/7 đã phê chuẩn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra nhằm đáp lại việc Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt chống Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cũng đã ra thông báo cho biết tạm dừng cho phép Đại sứ quán Mỹ ở Nga sử dụng biệt thự ở khu Serebryannyi Bor và các khu nhà kho tại phố Doroznaya ở thủ đô Moskva từ ngày 1/8/2017, đồng thời yêu cầu giảm số nhân viên các cơ quan ngoại giao và lãnh sự của Mỹ tại Nga giảm xuống còn 455 người.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TTXVN, Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo