Quốc tế

Trừng phạt Nga: "Cuộc chiến thương mại Mỹ - EU sẽ rất tồi tệ"

(DNVN)-Trước khi Thượng viện Mỹ phê chuẩn dự luật trừng phạt Nga, Bộ trưởng Kinh tế Đức cảnh báo rằng, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và EU sẽ "rất tồi tệ".

Theo Bộ trưởng Kinh tế Đức Brigitte Zypries, dự luật trừng phạt chống Nga của Mỹ có dẫn đến các biện pháp trừng phạt đá trả, và một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ "rất tồi tệ".

"Khả năng sẽ có các biện pháp đáp trả bởi vì điều này được dự tính bởi Tổ chức Thương mại Thế giới", bà Brigitte Zypries nhận định. 
Cũng theo vị bộ trưởng này, dự luật trừng phạt mới của Mỹ có thể làm tổn hại các công ty Mỹ và gây tổn hại đến quan hệ giữa Berlin và Washington. Việc Mỹ thiếu hợp tác với EU có thể ảnh hưởng đến công ty của Đức. 

Đức cho rằng, cuộc chiến thương mại Mỹ - EU sẽ rất tồi tệ nếu Washington trừng phạt Nga. 

Hôm 26/7, Hiệp hội các phòng Thương Mại và Công Nghiệp Đức (DIHK) cho biết, dự luật trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga có thể tác động tiêu cực đến an ninh năng lượng của châu Âu và làm tổn hại kinh tế Đức. Theo DIHK, dự luật trừng phạt mới này dường như chỉ nhằm làm lợi cho các công ty của Mỹ. 

Chuyên gia kinh tế trưởng cơ quan vận động hành lang doanh nghiệp Đức của DIHK, Volker Treier, lên tiếng thúc giục EU giải quyết vấn đề này vì cho rằng Mỹ đang theo đuổi những lợi ích kinh tế của riêng họ. 

"Nếu các công ty Đức không được tham gia vào các doanh nghiệp đường ống dẫn năng lượng, các dự án rất quan trọng trong lĩnh vực an ninh cung cấp năng lượng có thể phải dừng lại. Trong trường hợp đó, kinh tế Đức sẽ bị tác động đáng kể", chuyên gia Treier nhận định.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức Martin Schaefer cũng phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 26/7 rằng dự luật trừng phạt này "không chỉ khiến ngành công nghiệp Đức lo ngại, lệnh trừng phạt Nga không nên trở thành một công cụ của chính sách công nghiệp được theo đuổi trong lợi ích của Mỹ".

Cũng tại cuộc họp báo này, phát ngôn viên chính phủ Đức Ulrike Demmer cho biết, Berlin tin "công nghiệp châu Âu không trở thành mục tiêu của lệnh trừng phạt". 

 

Trước đó, hôm 25/7, phát ngôn viên Thủ tướng Áo Juergen Schwarz chia sẻ với hãng thông tấn TASS rằng, Vienna thực sự lo ngại về những nỗ lực của Mỹ trong việc gây ảnh hưởng lên nguồn cung cấp năng lượng tại châu Âu thông qua việc đơn phương áp đặt lệnh trừng phạt Nga. 

"Mỹ đang nỗ lực đạt được những tham vọng riêng về kinh tế. Sẽ là rất đáng báo động nếu Mỹ nỗ lực thông qua các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm gây ảnh hưởng lên nguồn cung cấp năng lượng tại châu Âu và để đạt được những tham vọng kinh tế riêng của họ. Nguồn cung năng lượng châu Âu là vấn đề lớn của châu lục này".

Bình luận của phát ngôn viên Schwarz đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu hôm 24/7 cho biết, họ có kế hoạch trả đũa Mỹ "trong những ngày tới" nếu Mỹ áp đặt lệnh trừng mới đối với Nga "mà không tính đến lo ngại của EU".

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo