Quốc tế

Trừng phạt Nga, Nhật Bản "nếm trái đắng"

Hãng thông tấn RIA Novosti của của Nga đưa tin dẫn lời đại diện thương mại Nga tại Nhật Bản Sergey Egorov hôm 06/5 cho biết, các doanh nghiệp của Nhật Bản có thể thất thu tới 10 tỷ USD do "theo chân" phương Tây trong việc áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga.

 

Các quốc gia phương Tây, cùng với Nhật Bản, đã áp đặt lệnh các lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực quốc phòng, năng lượng, và ngân hàng của Nga sau khi Nga sáp nhập bán đảo C-rưm vào lãnh thổ của họ vào tháng 3 năm ngoái.

 

Chia sẻ với hãng tin RIA Novosti, Đại diện Thương mại Liên bang Nga tại Nhật Bản, ông Sergey Egorov cho biết: “Trong giai đoạn trung hạn, chúng tôi có thể thảo luận về khoản tiền 10 tỷ USD. Đây là một tổn thất khá lớn”.

 

 

 

Ông Sergey Egorov cho biết thêm, trong năm 2014, việc Nga giảm mạnh các mặt hàng nhập khẩu từ Nhật Bản đã tác động hai tập đoàn sản xuất xe hơi và máy công nghiệp. Theo ông Sergey Egorov, sự suy giảm này là do đồng nội tệ Nga mất giá cũng như việc Nga đặt ra những quy định khắt khe hơn trong việc giao dịch các sản phẩm công nghệ cao.

 

Theo Bộ Tài chính Nhật Bản, trong năm ngoái, tổng giá trị hàng hóa mà Nhật Bản nhập khẩu từ Nga đã đạt 22,2 tỷ USD, trong khi hoạt động xuất khẩu sang Nga chỉ là 8,2 tỷ USD. Tổng giá trị giao dịch thương mại hai chiều lên tới 30,4 tỷ USD, thấp hơn con số 34,8 tỷ USD ghi nhận trong năm 2013.

 

Sau khi bị cáo buộc can thiệp vào cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine, kể từ tháng 3/2014, Nga đã liên tiếp hứng chịu lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây. Nhật Bản cũng có bước đi tương tự khi vào tháng 4/2014, Nhật Bản đã ra lệnh cấm cấp visa cho 23 công dân Nhật Bản bao gồm các quan chức chính phủ nước này. Đáp lại, tới tháng 8/2014, Nga đã ra lệnh cấm nhập khẩu một năm các mặt hàng nông sản, thực phẩm và nguyên liệu thô đối với những nước đã đưa ra lệnh trừng phạt với Nga trước đó.

 

 

 

NM (Theo RIA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo