Quốc tế

Trừng phạt Triều Tiên: Trung Quốc muốn thẳng tay, Nga nói "đừng"

(DNVN)-Trong khi Trung Quốc muốn thẳng tay áp đặt lệnh trừng phạt lên Triều Tiên thì Nga lại kêu gọi dừng gây áp lực lên Bình Nhưỡng bằng bước đi này.

Theo hãng tin Sputnik, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov đã tới Hàn Quốc trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức để thảo luận về giải quyết khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. 

Tại phiên họp của Câu lạc bộ Thảo luận Valdai ở Seoul, nhà ngoại giao Nga đã bình luận về lập trường mới nhất liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, đề xuất các biện pháp có thể để giải quyết căng thẳng theo hướng hòa bình. 

Trung Quốc muốn thẳng tay trừng phạt Triều Tiên, trong khi Nga nói "đừng"

Hôm 27/11, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho biết, Moscow hi vọng sẽ tránh được kịch bản xấu bởi hậu quả của các sự kiện ở Đông Bắc Á. 

"Không may thay, tôi phải khẳng định rằng, kịch bản xấu về những diễn biến trong khu vực vẫn đang tồn tại và tôi rất hi vọng rằng sẽ có cộng đồng khu vực sẽ tập trung để ngăn chặn kịch bản tiêu cực này không xảy ra", ông Morgulov phát biểu.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng khẳng định, không ai có thể đưa ra đánh giá rõ ràng về mức độ tiến bộ của Bình Nhưỡng trong phát triển vũ khí hạt nhân, trong khi Triều Tiên miễn cưỡng tiết lộ về vấn đề này. 

"Liên quan đến tiềm năng và năng lực của Triều Tiên, không ai có thể đưa ra câu trả lời rõ ràng về vấn đề mức độ tiến bộ của chương trình hạt nhân Triều Tiên", ông Morgulov cho biết. 

Nhà ngoại giao Nga lưu ý, trong những liên lạc đều đặn giữa Moscow với Triều Tiên, Moscow thúc giục Bình Nhưỡng kiềm chế thử hạt nhân và chỉ ra rằng, chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng là không thể chấp nhận được. 

 

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết thêm, nếu các lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên được gia tăng nhằm gây sức ép lên Bình Nhưỡng để chấm dứt chương trình hạt nhân, điều này có thể bùng phát cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia châu Á này. 

"Tôi không nghĩ rằng việc thắt chặt áp lực sẽ mang lại kết quả. Tôi tin chắc mục tiêu là làm cho Triều Tiên chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa với việc tăng cường trừng phạt có thể khiến quốc gia này bên miệng hố khủng hoảng nhân đạo", ông Morgulov nhận định. 

Ngoài ra, ông Morgulov nhấn mạnh, áp lực và những tuyên bố đe dọa lẫn nhau giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ không giải quyết được bất đồng - điều vốn đang tồn tại trên bán đảo Triều Tiên. 

Trước đó, tờ Nihon Keizai của Nhật Bản hôm 26/11 đưa tin, Triều Tiên đã đề nghị Trung Quốc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt thông qua ông Tống Đào, Trưởng Ban liên lạc đối ngoại trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng phía Bắc Kinh đã bác bỏ yêu cầu này.

Tờ báo này cũng dẫn lời một nguồn tin ngoại giao Trung-Triều cho biết một trong những nguyên nhân Triều Tiên từ chối tổ chức cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Kim Jong-un với Đặc phái viên Trung Quốc Tống Đào là để phản đối việc Bắc Kinh từ chối đề nghị giảm nhẹ cấm vận.

 

Được biết, ông Tống Đào đã có chuyên thăm Triều Tiên trong 4 ngày từ hôm 17-21/11. Trong chuyến thăm, ông Tống Đào đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Choe Ryong-hae, một trong những nhân vật thân cận nhất với Chủ tịch Kim Jong-un và ông Ri Su-yong, quan chức ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo