Quốc tế

Trung Quốc 2015: kinh tế phình to, tăng trưởng chậm lại

Trung Quốc có thể trải qua tình trạng tốc độ tăng trưởng chậm hơn ở mức 6,5%, vì nền kinh tế của nước này đang phình to hơn.

 Một người lao động phổ thông ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters

 

Giới chuyên gia quốc tế nhận định năm 2015, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm lại trong khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ khẳng định quyền lực bằng việc thực thi một loạt cải cách như tái cấu trúc xã hội, kinh tế và hệ thống chính quyền của nước này.  
 
Báo South China Morning Post dẫn lời giới chuyên gia nhận định năm 2015 sẽ là năm quyết định đối với ông Tập Cận Bình và chính quyền của ông.
 
Tuy nhiên, hầu hết các nhà kinh tế quốc tế đều dự đoán nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới này sẽ giảm tốc tăng trưởng.
 
Kinh tế Trung Quốc năm 2015 có khả năng không đáp ứng chỉ tiêu tăng trưởng 7,5% đặt ra, đánh dấu mức tăng trưởng kinh tế yếu nhất trong 24 năm qua của nước này.
 
Mối quan ngại lớn nhất của giới chuyên gia là tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ trượt dốc mạnh xuống dưới mức 7%.
 
Báo cáo Viễn cảnh kinh tế Trung Quốc 2015-2016 của công ty chứng khoáng UBS dự đoán GDP của Trung Quốc lần lượt trong hai năm sẽ là 6,8% và 6,5%.
 
Nhà kinh tế Ting Lu và Xiaojia Zhi thuộc ngân hàng Bank of America cho biết ông Tập Cận Bình đã củng cố quyền lực bằng một loạt chiến dịch chống tham nhũng và chính quyền của ông sẽ chuyển hướng tập trung sang mục tiêu tăng trưởng kinh tế và cải cách cấu trúc xã hội.
 
Giáo sư Zhiqun Zhu - giám đốc Viện Trung Quốc của ĐH Bucknell ở Pennsylvania (Mỹ) - nhận định ưu tiên hàng đầu của chính phủ Trung Quốc sẽ là duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững.
 
“Thời kỳ tăng trưởng nhanh đã kết thúc khi Trung Quốc phải tập trung cho chất lượng tăng trưởng. Thử thách lớn nhất là Bắc Kinh sẽ giải quyết tình trạng suy thoái của môi trường như thế nào” - giáo sư Zhu nói.
 
Wang Tao, nhà kinh tế trưởng của UBS, cũng cho rằng kinh tế Trung Quốc có thể trải qua tình trạng tốc độ tăng trưởng chậm hơn ở mức 6,5%, vì nền kinh tế của nước này đang phình to hơn và nguồn cung lao động mới đang giảm.
 
Theo Tuổi trẻ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo