Quốc tế

Trung Quốc bắn thử tên lửa đạn đạo khi căng thẳng Trung - Mỹ gia tăng

(DNVN) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã xác nhận việc bắn thử tên lửa tầm xa mới nhất DF-41 vào Biển Đông trong tuần này, giữa lúc căng thẳng Trung-Mỹ gia tăng.

Theo baotintuc.vn, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 21/4 lên tiếng xác nhận, quân đội nước này đã phóng loại tên lửa đạn đạo tầm xa mới nhất ở Biển Đông trong cuộc thử nghiệm hồi tuần này, giữa lúc căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington gia tăng. 

Thông tin về vụ thử này lần đầu tiên được tờ Washington Free Beacon đăng tải hôm 19/4.  Theo đó, diễn biến này xảy ra đúng thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tới thăm tàu sân bay Mỹ USS John C. Stennis đang hoạt động trên Biển Đông. 

Tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 của Trung Quốc. Ảnh SCMP.

Đề cập đến báo cáo này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng việc phóng tên lửa hay thực hiện các bước kiểm nghiệm khoa học “trong phạm vị lãnh thổ” là điều bình thường và không nhằm vào bất kì một nước hay một mục tiêu cụ thể nào. Tuyên bố của bộ này cũng xác nhận, tên lửa tầm xa DF-41 được phóng thử nghiệm “gần Biển Đông vào ngày 12/4”, kèm theo đó là bình luận địa điểm thử nghiệm theo cách đưa tin của truyền thông trước đó là “phỏng đoán hoàn toàn đúng”. 

Quan chức quốc phòng nước này nói rằng, DF-41 được phóng thử nghiệm lần này là loại tên lửa đạn đạo sử dụng công nghệ đa đầu đạn phân hướng (MIRV), mang theo hai đầu đạn giả. Địa điểm phóng chính xác không được những nhân vật này tiết lộ. Trước đó, các cuộc thử nghiệm đối với DF-41 được tiến hành tại Trung tâm Tên lửa và Hàng không Vũ Hán thuộc tỉnh miền trung Sơn Tây. 

DF-41 là tên lửa đạn đạo tầm xa mới nhất, uy lực nhất của Trung Quốc. Nó sử dụng nhiên liệu rắn, đặt trên bệ di động, có tầm bắn ước đạt trên 12.000km, đủ sức vươn tới các mục tiêu trên đất Mỹ. DF-41 đã được nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm trong nhiều năm qua và giới phân tích quân sự bình luận tên lửa này sắp bước sang giai đoạn triển khai. Mẫu tên lửa mới nhất này sẽ được trang bị từ 6-10 MIRV. 

Gần đây Trung Quốc đã tiến hành một số vụ thử tên lửa mang đầu đạn mô phỏng. Việc gia tăng sức mạnh hạt nhân của Trung Quốc làm dấy lên mối quan ngại rằng Bắc Kinh đang xây dựng năng lực tấn công phủ đầu, sử dụng các tên lửa cơ động mang nhiều đầu đạn. Học thuyết quân sự của Trung Quốc trong quá khứ là Bắc Kinh không sử dụng vũ khí hạt nhân trước trong một cuộc xung đột.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo