Quốc tế

Trung Quốc "bật lại" Thủ tướng Anh về vấn đề Triều Tiên

(DNVN)-Trung Quốc đã có phản ứng tức giận vào ngày 30/8 sau khi Thủ tướng Anh Theresa May thúc giục Trung Quốc kiềm chế hành động gây hấn quân sự của Triều Tiên.

Liên quan tới cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, Thủ tướng Anh Theresa May đã từ chối loại trừ lựa chọn quân sự của Anh, tuy nhiên khẳng định Trung Quốc đóng vai trò then chốt trong việc kiềm chế những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng - đồng minh thân cận của Bắc Kinh. 

Thủ tướng Anh Theresa May chỉ ra rằng, Vương quốc Anh đang làm việc với các đối tác về việc thúc giục Trung Quốc gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng nhằm chấm dứt đe dọa hạt nhân. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh "bật lại" lời nhắc nhở của Thủ tướng Anh về Triều Tiên.

"Tôi nghĩ, Trung Quốc có vai trò rất quan trọng trong việc gây áp lực lên Triều Tiên. Tôi đã khẳng định điều này với Chủ tịch Tập Cận Bình, cũng như với các nhà lãnh đạo khác. Chúng tôi đã khuyến khích Trung Quốc làm mọi thứ có thể trong việc gây áp lực lên TriềU Tiên", bà Theresa May phát biểu với báo giới trong khi đang trên đường tới Nhật Bản. 

Sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đáp trả rằng, một số bên liên quan chỉ tập trung vào nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc, trong khi phớt lờ thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình. 

"Họ chỉ chú ý đến trừng phạt và gây áp lực, trong khi phớt lờ các cuộc đàm phán hòa bình... Khi chúng tôi thúc đẩy đàm phán hòa bình, họ lại phớt lờ điều này", bà Hoa Xuân Oánh khẳng định. 

Theo đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc thúc giục tất cả các bên tránh khiêu khích, và nhắc lại lời kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng thử tên lửa, đổi lại Mỹ - Hàn ngừng tập trận quân sự.

Động thái trên diễn ra sau khi Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 vào hôm 29/8. Tên lửa này đã bay qua Nhật Bản trước khi rơi xuống biển Thái Bình Dương cách đảo Hokkaido của Nhật Bản khoảng 733 dặm. 

Nên đọc

 

Thu An (Theo Express)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo