Quốc tế

Trung Quốc bất ngờ đáp trả chương trình hạt nhân của Triều Tiên

(DNVN)-Hôm 15/6, Trung Quốc đã bất ngờ đáp trả chương trình hạt nhân của Triều Tiên khi thông báo cấm xuất khẩu sang Triều Tiên công nghệ và nhiên liệu có thể được sử dụng trong sản xuất vũ khí.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, danh sách các mặt hàng lưỡng dụng, tức là những sản phẩm được sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự - mà Trung Quốc cấm xuất khẩu sang Triều Tiên gồm các vật liệu từ tính, các kim loại có độ bền cao, các sợi hóa học và các thiết bị hàn laser. Những mặt hàng này có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí hóa học. Đây là phản ứng mới nhất của Bắc Kinh nhằm đáp trả chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc bất ngờ đáp trả chương trình hạt nhân của Triều Tiên (Ảnh: NBC)

Từ lâu Bắc Kinh đã ủng hộ chính phủ Triều Tiên, tuy nhiên trong một tín hiệu cho thấy sự thất vọng gia tăng khi hồi tháng 3 Trung Quốc nhất trí thực thi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân lần thứ tư của Triều Tiên. 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tăng cường các hoạt động hạt nhân bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. 

Hồi tháng Tư, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu than đá và quặng sắt của Triều Tiên, nguồn thu nhập quan trọng của quốc gia này. Bắc Kinh cũng cấm bán nhiên liệu máy bay cho Triều Tiên, mặc dù cho biết, máy bay dân sự sẽ được phép tiếp nhiên liệu trên các chuyến bay tới Trung Quốc.

Bắc Kinh ngần ngại trước yêu cầu trước đây của Washington và các nước khai trong việc sử dụng thương mại như đòn bẩy chống lại Triều Tiên. 

Mới đây, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng, Triều Tiên dường như đã tái khởi động một nhà máy để sản xuất plutoni từ các nguyên liệu đã qua sử dụng của một lò phản ứng phục vụ cho chương trình phát triển vũ khí hạt nhân bị cấm của Bình Nhưỡng.

 

Nên đọc
NM (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo