Quốc tế

Trung Quốc bất ngờ tuyên bố "không bắt nạt nước nhỏ"

(DNVN) - Sau lời phát biểu "nước lớn không được bắt nạt nước nhỏ" của Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Hà Nội, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bất ngờ lên tiếng nói rằng họ giải quyết tranh chấp bằng sự chân thành.

Trưa 24/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu trước giới trẻ Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, trong đó có đề cập đến chủ quyền của Việt Nam và tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông.

Khi đề cập đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định, tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông cần được “giải quyết một cách hòa bình”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. 

“Các nước lớn không nên các bắt nạt các nước nhỏ hơn và tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông cần được giải quyết một cách hòa bình”, ông chủ Nhà Trắng phát biểu trước 2.000 bạn trẻ Việt Nam có mặt tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình trưa 24/5.

Đáp lại lời phát biểu của ông Obama, trong cuộc họp báo hôm 24/5, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng: "Bắc Kinh đã ký hiệp định phân chia biên giới với 12 nước láng giềng. 5 nước trong số đó có diện tích nhỏ hơn và 10 nước có dân số ít hơn Philippines. Điều đó cho thấy diện tích của một quốc gia không phải là yếu tố quyết định khi phân chia biên giới. Vấn đề quan trọng đó là những nước liên quan tới tranh chấp có giải quyết tranh chấp bằng đối thoại trong sự quyết tâm và chân thành hay không".

Theo China Daily, bà Hoa Xuân Oánh còn kêu gọi các nước bên ngoài châu Á tôn trọng nỗ lực "duy trì hòa bình và ổn định" của những nước trong khu vực.

Trước đó, khi được hỏi về phản ứng của Bắc Kinh trước việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc vui mừng trước việc Việt Nam phát triển quan hệ bình thường với mọi quốc gia, bao gồm Mỹ. Hy vọng điều này sẽ thúc đẩy mang lại lợi ích cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực.

Nên đọc
Thu Phương (Theo China Daily)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo