Quốc tế

Trung Quốc biện minh thế nào khi thu giữ UUV của Mỹ?

(DNVN)-Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố biện minh việc thu giữ thiết bị lặn không người lái (UUV) của Mỹ tại vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông hôm 15/12.

Cuối ngày 17/12, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun đã đưa ra 1 tuyên bố, trong đó khẳng định một tàu cứu sinh của hải quân Trung Quốc đã phát hiện một thiết bị tại khu vực Biển Đông hôm 15/12. 

"Để ngăn chặn thiết bị này đặt ra mối đe dọa cho hoạt động điều tiết an toàn của nhân viên và tàu thuyền qua lại, tàu cứu sinh của Trung Quốc đã có thái độ chuyên nghiệp và có trách nhiệm trong việc điều tra cũng như xác định thiết bị này", ông Yang cho biết.

Tàu nghiên cứu hải dương USNS Bowditch. (Nguồn: DPA) 

Tuyên bố cho hay, sau khi xác nhận rằng đây là một thiết bị lặn không người lái của Mỹ, "Trung Quốc đã quyết định bàn giao nó cho Mỹ thông qua các biện pháp thích hợp". 

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết nhà chức trách Trung Quốc đã nhất trí trả lại UUV của Mỹ mà phía Bắc Kinh thu giữ trong tuần qua tại vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Ash Carter nêu rõ: "Thông qua liên hệ trực tiếp với nhà chức trách Trung Quốc, chúng tôi được biết là phía Bắc Kinh sẽ trả lại UUV cho Mỹ."

Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã chỉ trích gay gắt Trung Quốc trên Twitter. 

“Chúng ta nên bảo Trung Quốc rằng chúng ta không muốn lấy lại thiết bị bị ăn cắp. Cứ để họ giữ nó”. 

 

Theo ông Trump, việc tàu Trung Quốc thu giữ UUV của Hải quân Mỹ là chưa từng có tiền lệ, đồng thời nhấn mạnh ông sẽ cứng rắn trước những hành động quan sự hóa trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ngay sau khi nhận được tin UUV bị Bắc Kinh thu giữ, giới chức Mỹ đã lập tức gửi đề nghị chính thức yêu cầu Trung Quốc phải trao trả thiết bị này. Theo giới chức Mỹ, đây là thiết bị đo độ mặn và nhiệt độ nước biển do một công ty tư nhân điều hành.

Nên đọc
Thu An (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo