Quốc tế

Trung Quốc buộc tội một nữ doanh nhân Mỹ hoạt động gián điệp

(DNVN) - Trung Quốc đã lên ngày xét xử một nữ doanh nhân Mỹ bị buộc tội làm gián điệp. Tuy nhiên, chồng phụ nữ này nói rằng các cáo buộc này là sai trái.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa phát đi thông báo, bà Sandy Phan-Gillis, nữ doanh nhân người Mỹ gốc Việt, đã bị buộc tội hoạt động gián điệp sau hơn một năm bị giam giữ, theo tin trên tờ Tuổi Trẻ.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh khẳng định: “Dựa trên các thông tin của chúng tôi, bà Phan-Gillis, bị tình nghi hoạt động gián điệp và đã bị các cơ quan hữu quan Trung Quốc buộc tội và sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Trong một tuyên bố ngày 1/9, chồng bà là ông Jeff Gillis cáo buộc chính quyền Trung Quốc cố ngăn cản việc cung cấp chứng cứ theo đó khiến dễ dẫn tới việc kết tội vợ ông, bà Sandy Phan-Gillis.

Bà Sandy Phan-Giliis (giữa) trong tấm ảnh cùng người thân - Ảnh: SaveSandy.org.

"Cáo trạng là hoàn toàn phi lý" ông nói, và nói thêm rằng ông muốn Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama yêu cầu trả tự do cho bà khi ông tham dự một hội nghị thượng đỉnh với giới lãnh đạo Trung Quốc trong tuần này.

Động thái của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh hội nghị Thượng đỉnh G20 sắp được tổ chức tại thành phố Hàng Châu mà Mỹ là một trong các quốc gia tham dự.

Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ đến Trung Quốc vào ngày 3-9 và sẽ có cuộc gặp với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Ông Gillis nói điểm gây tranh cãi chính của cáo trạng đối với vợ ông là việc bà đã thực hiện một nhiệm vụ gián điệp ở Trung Quốc vào năm 1996.

Ông cho biết hộ chiếu Mỹ của vợ mình không cho thấy bà đã đến Trung Quốc vào thời điểm đó và cáo buộc lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston từ chối thừa nhận rằng không có con dấu nhập và xuất cảnh ở Trung Quốc trên cuốn hộ chiếu này.

"Chúng tôi tiếp tục theo dõi sát vụ này", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ John Kirby cho biết tại một cuộc họp báo ở Washington.Ông Kirby cho biết thêm rằng các quan chức của lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh đã vào thăm bà Phan-Gillis hàng tháng kể từ khi bà bị bắt giam.

 

"Chúng tôi đã nhiều lần thúc giục chính quyền Trung Quốc cung cấp thêm thông tin chi tiết của vụ việc và tạo điều kiện để nhân viên lãnh sự của chúng tôi có thể gặp bà theo các điều kiện được nêu trong công ước Vienna.

Chúng tôi kêu gọi chính phủ Trung Quốc nghiêm túc xem xét nội dung đã được nhóm làm việc của Liên Hiệp Quốc đưa ra về việc giam giữ tùy tiện, cũng như khuyến nghị trả tự do cho bà Phan-Gillis."

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo