Quốc tế

Trung Quốc: Các chỉ số kinh tế đang sụt giảm

Doanh số bán xe hơi và xe tải đang chững lại với tổng doanh số bán các loại xe này ở Trung Quốc đã giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ việc làm ở Trung Quốc trong tháng 3/2012 đang ở mức thấp nhất tính từ tháng 3/2009.

Chỉ số quản lý mua hàng PMI được HSBC Holdings Plc and Markit Economics công bố hôm 22/3, cho thấy sản xuất của nền kinh tế Trung Quốc thu hẹp tháng thứ năm liên tiếp. PMI của Trung Quốc trong tháng chỉ đạt 48,1, trong khi các chỉ số nếu dưới 50 được cho là thể hiện sự đi xuống.

 

PMI của Trung Quốc cho thấy lượng đơn hàng mới mà các nhà sản xuất Trung Quốc ký và xuất khẩu được đang tiếp tục giảm đến tháng thứ năm liên tiếp, tính từ tháng 11/2011. Nhà cung cấp quặng sắt lớn nhất thế giới là BHP Billiton cho biết nhu cầu mua quặng sắt từ Trung Quốc không tăng trong vài tháng gần đây, trong khi nguyên liệu cho ngành sản xuất thép này là thứ mà trước nay Trung Quốc vẫn có nhu cầu rất cao.

 

Các con số do tổng cục Thống kê Trung Quốc công bố cũng cho thấy sự suy giảm trong lĩnh vực công nghiệp. Theo đó, lợi nhuận trong hai tháng đầu năm nay của các công ty trong lĩnh vực công nghiệp giảm 5,2% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 606 tỉ nhân dân tệ (96 tỉ USD). Suy giảm lợi nhuận xuất hiện rõ rệt nhất trong ngành công nghiệp hoá chất (giảm 28,8% so với năm trước).

 

Các ngành khác cũng bị suy giảm lợi nhuận là sản xuất ôtô, hoá dầu, năng lượng, v.v. Nền kinh tế Trung Quốc được dự đoán sẽ có quý tăng trưởng chậm thứ năm liên tiếp khi tỷ lệ tăng trưởng ba tháng đầu năm 2012 được dự đoán chỉ đạt 8% trong khi con số này trong cùng kỳ năm ngoái là 8,9%. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng trong năm nay ở mức 7,5%.

 

Việc nền kinh tế xuất hiện dấu hiệu suy giảm trong giai đoạn đầu năm ở Trung Quốc thường được lý giải là do ảnh hưởng của kỳ nghỉ đón năm mới âm lịch. Tuy nhiên, năm nay các nhà phân tích cho rằng các biểu đồ đi xuống cho thấy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang chững lại. Chuyên gia kinh tế của ING ở Singapore, ông Tim Condon nhận xét: “Các số liệu này cho thấy có điều gì đó đang ảnh hưởng sâu rộng hơn, nó không chỉ là vấn đề năm mới âm lịch, và nó chỉ ảnh hưởng đến xuất khẩu mà còn là nhu cầu tiêu dùng nội địa”.

 

Chứng khoán châu Á giảm điểm trước các lo ngại về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và nhu cầu tài nguyên của nước này. Giá dầu và giá đồng trên thị trường thế giới cũng giảm sút sau khi HSBC công bố về PMI của Trung Quốc. Nhà nghiên cứu của trung tâm Nghiên cứu phát triển của Quốc vụ viện Trung Quốc, ông Ba Shusong đưa ra dự đoán nền kinh tế Trung Quốc có thể suy giảm trong cả quý 2 khi nước này triển khai các biện pháp thắt chặt điều kiện vay vốn.

 

Theo SGTT

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo