Thị trường

Trung Quốc cách chức Chủ tịch Ủy ban chứng khoán quốc gia

(DNVN) - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) Tiêu Cương đã bị cách chức sau hàng loạt sai lầm khiến chứng khoán nước này bị bán tháo thời gian qua.

Ông Tiêu Cương, 57 tuổi, từng làm việc cho Ngân hàng T.Ư Trung Quốc (PBoC) và được chỉ định giữ chức Chủ tịch CSRC 3 năm trước. Người thay thế là Lưu Sĩ Dư - lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC), một trong những ngân hàng quốc doanh lớn nhất nước này.

Tuyên bố trên Xinhua đưa ra ngày 20/2 sau cam kết của một loạt quan chức Trung Quốc rằng nước này sẽ vực dậy nền kinh tế và khẳng định vị thế tiền tệ sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Ông Tiêu Cương lúc còn đương chức.

Kể từ đầu năm 2016, chỉ số Shanghai Composite đã giảm 19%, sau khi CSRC áp dụng cơ chế cầu chì - tự ngắt giao dịch khi thị trường giảm quá 7%, nhằm bảo vệ cổ đông nhỏ. Tuy nhiên, cơ chế này lại phản tác dụng khi khiến nhà đầu tư thêm hoảng loạn và tháo chạy khỏi thị trường khi có biến động.

Đợt lao dốc kỷ lục tháng 6 năm ngoái đã khiến các nhà đầu tư mất lòng tin vào chứng khoán Trung Quốc. Sau khi liên tiếp lập kỷ lục nửa đầu năm, bong bóng chứng khoán nước này vỡ vụn. Chỉ số Shanghai Composite lao dốc, bốc hơi gần 40% giá trị vốn hóa thị trường.

Giới chức Trung Quốc sau đó đã can thiệp bằng nhiều biện pháp ngăn đà giảm, trong đó có lệnh cấm cổ đông lớn bán ra, hạn chế bán khống và điều tra tìm ra đối tượng thao túng thị trường. Những nỗ lực giải cứu này có vai trò chủ chốt của CSRC. Dù vậy, các biện pháp trên gần đây có vẻ không phát huy tác dụng.

Quyết định bãi nhiệm ông Tiêu Cương đưa ra không lâu sau nhận xét thành thật một cách bất ngờ của ông về thị trường chứng khoán Trung Quốc. "Sự biến động trên cho thấy một hệ thống giao dịch không hoàn chỉnh, một thị trường không hoàn hảo và hệ thống quản lý không thích ứng được. Nó cũng cho thấy nhiều lỗ hổng, sự điều chỉnh sai lầm và kém hiệu quả trong công tác giám sát của CSRC", ông Cương cho biết trong một cuộc họp của quan chức chứng khoán Trung Quốc đầu năm nay.  

Người thay thế, ông Lưu Sĩ Dư, 54 tuổi được coi là sẽ đem đến những chính sách đường hướng mới, tuy nhiên vẫn cần quan sát bước đi của nhà lãnh đạo mới này, theo Reuters.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo