Quốc tế

Trung Quốc cân nhắc "cho phép" ngư dân Philippines đánh cá ở bãi cạn Scarborough

(DNVN) - Bắc Kinh sẽ cân nhắc cho ngư dân Philippines vào bãi cạn Scarborough kèm theo “các điều kiện” sau khi lãnh đạo hai nước gặp nhau tuần này.

Thông tin đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa đến Trung Quốc tối 18/10 để gặp chủ tịch Tập Cận Bình. Trả lời Tân Hoa xã, ông Duterte khẳng định thông điệp của ông lần này là “kết bạn chứ không gây chiến”.

Bắc Kinh hiện đang cân nhắc nhượng bộ ông Duterte như một cách để đáp lại thái độ thân Trung Quốc hơn trong chính sách đối ngoại của tổng thống Philippines - nguồn tin cho biết. 

Ngư dân Philippines trên bãi cạn Scarborough ở Biển Đông 

"Tất cả ngư dân Philippines đều có thể đến bãi cạn Scarborough nhưng phải có điều kiện. Hai nước sẽ thành lập một nhóm làm việc chung để thảo luận chi tiết về điều kiện này", một trong hai nguồn tin thường xuyên tiếp xúc với giới chức cấp cao Trung Quốc tiết lộ.

Ông Duterte dự kiến sẽ đề cập đến vấn đề cuộc sống khó khăn của ngư dân Philippines khi hội đàm với ông Tập vào ngày 20/10, theo Reuters. 

Hiện, chưa rõ liệu hai nước có tuần tra chung trên vùng biển này hoặc Bắc Kinh sẽ đòi hỏi gì để đổi lấy “sự nhượng bộ” trên hay không.

Trung Quốc chiếm giữ bãi cạn Scarborough vào năm 2012 và không cho ngư dân Philippines đánh bắt tại ngư trường giàu tôm cá này.

Manila đã kiện Bắc Kinh lên Tòa án Trọng tài quốc tế tại Hague (Hà Lan) vì vụ việc này. Tháng 7 vừa qua, tòa án này ra phán quyết bác tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với phần lớn Biển Đông.

 

Trung Quốc ngay lập tức tuyên bố phán quyết của Tòa án Trọng tài quốc tế là "vô hiệu và không có giá trị" đồng thời khẳng định đã đến lúc Bắc Kinh và Manila bắt đầu đàm phán song phương về vấn đề tranh chấp lãnh thổ nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo