Quốc tế

Trung Quốc cảnh báo Mỹ "cẩn thận" ở Biển Đông

(DNVN) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngang nhiên cho rằng Bắc Kinh coi những hành động nhằm thực hiện quyền tự do hàng hải của Mỹ là "xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc".

Trong cuộc trao đổi ngày 31/3 với Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Hội nghị thượng đỉnh về An ninh Hạt nhân lần thứ 4 ở thủ đô Washington (Mỹ), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ngang nhiên chỉ trích các hành động của Mỹ là núp dưới vỏ bọc tự do hàng hải.

Đồng thời, ông Tập còn tuyên bố Trung Quốc sẽ không chấp nhận bất cứ hành động nào xâm phậm đến chủ quyền và làm hại đến lợi ích an ninh của Trung Quốc. Người đứng đầu Trung Quốc còn tự tin “nhắc nhở” Mỹ nên tuân thủ nghiêm túc cam kết trung lập trong vấn đề chủ quyền và lãnh thổ hàng hải ở Biển Đông.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Hội nghị thượng đỉnh về An ninh Hạt nhân đang diễn ra tại Mỹ. 

Các động thái gay gắt này được đưa ra sau khi đầu tháng này, Philippines đã đồng ý cho phép lực lượng Mỹ tiếp cận 5 căn cứ quân sự, bao gồm một số căn cứ trong vùng tranh chấp ở Biển Đông. Trước đó, tháng 10/2015, Mỹ tiến hành điều 2 tàu chiến tiến sát trong khu vực 12 hải lý mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý tại Biển Đông, trong một động thái thực thi tự do hàng hải.

Khi được hỏi về các hoạt động gần đây của tàu Mỹ, ông Dương Vũ Quân, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết: “Với các tàu Mỹ đã đến Biển Đông, tôi chỉ có thể nói là họ hãy cẩn thận”.

Đáp lại, giới chức Mỹ đã thể hiện thái độ phản đối và cho rằng các hoạt động hải quân là cần thiết để duy trì một sự hiện diện cân bằng trong khu vực. Quan chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại, Bắc Kinh có thể tuyên bố một khu vực xác định phòng không (ADIZ) trong khu vực, như nước này đã làm ở biển Hoa Đông vào năm 2013.

Đây không phải là lần đầu tiên giới chức Trung Quốc có các tuyên bố trái ngược với các hành động của mình. Mặc dù liên tiếp khẳng định tôn trọng luật phát quốc tế nhưng từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã có một loạt các hành động phi pháp, điển hình là việc cải tạo trái phép một bãi cạn mà nước này đã chiếm đóng của Philippines. Điều này trái ngược hoàn toàn với cam kết phi quân sự hóa khu vực mà chính ông Tập Cận Bình đã tuyên bố.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo