Quốc tế

Trung Quốc cảnh báo Mỹ không xâm phạm “chủ quyền” Biển Đông

(DNVN) - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo rằng dù Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ra phán quyết thế nào, Bắc Kinh vẫn kiên quyết “bảo vệ vững chắc chủ quyền” Biển Đông.

Hôm 6/7, Tân Hoa Xã đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. 

Trong cuộc điện đàm, ông Nghị cũng nhiều lần lặp lại rằng Bắc Kinh sẽ không công nhận thẩm quyền xét xử của Tòa PCA về vụ kiện của Philippines bất chấp việc nước này đã kỳ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc bồi lấp, xây trái phép các công trình nhân tạo.

Việc PCA - có trụ sở tại La Hay, Hà Lan - sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 12/7 tới làm gia tăng lo ngại về cuộc đối đầu trong khu vực. Các quan chức Mỹ cho biết, Washington sẽ phản ứng nếu Trung Quốc quyết phớt lờ phán quyết của tòa, trong đó có việc tăng cường các hoạt động tuần tra tự do hàng hải sát các quần đảo mà Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông

Theo Tân Hoa Xã, qua cuộc điện đàm, ông Nghị cũng mạnh miệng kêu gọi “Mỹ nên tôn trọng cam kết không đứng về phe nào của mình trong tranh chấp trên Biển Đông. Đồng thời phải thận trọng trong lời nói và hành động của mình , không thực hiện bất kỳ hành động nào xâm phạm chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc”.

Càng gần đến ngày PCA ra phán quyết, Trung Quốc càng hung hăng từ việc đe nẹt tập trận từ ngày 5 đến 11/7 trên Biển Đông đến việc cảnh báo các “thế lực bên ngoài” (ám chỉ Mỹ, Nhật, EU…) không can thiệp vào tình hình tranh chấp. Nay đến việc Tân Hoa Xã tung nội dung cuộc điện đàm với Kerry nhằm “dằn mặt’ Mỹ.

Hiện Washington chưa đưa ra phản ứng về thông tin của cuộc điện đàm này.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo