Xã hội

Trung Quốc chi 1,65 tỷ USD đối phó với “thảm họa mặt trời ảo”

“Sáng kiến” dùng màn hình quảng cáo cỡ lớn để chiếu cảnh mặt trời mọc và giúp người dân phân biệt ngày đêm cho thấy những tác động ngày càng nghiêm trọng của ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn của Trung Quốc. Tới lúc này, các nhà chức trách Trung Quốc buộc phải đưa ra các biện pháp khẩn cấp và cứng rắn để đối phó với vấn nạn này.

Một chiếc màn hình lớn ở thủ đô Bắc Kinh được sử dụng để chiếu cảnh mặt trời mọc, lặn. Ảnh: Chinafotopress.

Theo như công bố từ hội nghị mới đây của Ủy ban Nhà nước Trung Quốc do Chủ tịch Lý Quốc Cường chủ trì, Trung Quốc sẽ thiết lập một  quỹ trị giá 10 tỷ CNH (tương đương 1,65 tỷ USD) để giảm thiểu các tác động ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn của nước này.

Số tiền này sẽ được dùng để cắt giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và kiểm soát sự tiêu thụ than đá, nguồn năng lượng lớn nhất của quốc gia này. Tuy nhiên, các nhà chức trách Trung Quốc không đưa ra những kế hoạch chi tiết của những nỗ lực này.

Theo nhận định của ông Chen Jiping, nguyên là thành viên của Ủy ban Chính trị và Pháp luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc, những lo ngại về vấn đề môi trường chính là nguyên nhân chính gây nên tình trạng bất ổn ở Trung Quôc hiện nay. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, Trung Quốc là quốc gia có 16/ 20 thành phố bị ô nhiễm nặng nề nhất trên thế giới.

Tình trạng ô nhiễm không khí ở Trung Quốc đã tăng lên mức báo động khi các lớp khói bụi phủ kín các thành phố lớn của nước này. Ảnh: Getty.

Ban nội các Chính phủ Trung Quốc cũng thông báo sẽ thiết lập các khoản trợ cấp, điều chỉnh thuế, thay đổi các tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng và đưa ra các biện pháp kiểm soát ô nhiễm nhằm cải thiện chất lượng môi trường hiện nay. Những nỗ lực này sẽ được ưu tiên thực hiện tại các thành phố lớn, đặc biệt là những nơi có mật độ hạt gây ô nhiễm PM2,5 cao để làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cho người dân.

Theo một nghiên cứu hồi tháng 12/2013 của Tổ chức Greenpeace và ĐH Bắc Kinh, việc tiếp xúc với chất gây ô nhiễm PM2,5 là nguyên nhân chính gây ra 8.572 trường hợp tử vong ở trẻ sơ sinh ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông và Tây An năm 2012 và khiến kinh tế của nước này thiệt hại 1,08 tỷ USD.

Theo Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc, những lớp khói bụi ô nhiễm đã bao phủ diện tích hơn 1,2 triệu km2. Ảnh: Getty

Trung Quốc cũng sẽ trao thưởng cho những lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra các biện pháp giảm thiểu sự phát thải khí và tăng hiệu suất năng lượng. Ủy ban Nhà nước Trung Quốc cũng khuyến khích việc sử dụng than “sạch” và tăng cường các chính sách hỗ trợ việc mua bán các phương tiện sử dụng năng lượng thay thế mới.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo