Trung Quốc chi 1,79 tỷ USD nhập khẩu rau quả Việt Nam
Trung Tâm Thông Tin Công nghiệp và Thương Mại (Bộ Công Thương) dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường trong tháng 8/2017 đạt 322,25 triệu USD, giảm trên 10% so với tháng trước đó, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả 8 tháng đầu năm 2017 lên 2,35 tỷ USD, tăng mạnh 49,4% so với 8 tháng đầu năm ngoái.
Xét về thị trường, nhóm hàng rau quả của Việt Nam xuất khẩu sang rất nhiều thị trường, trong đó xuất khẩu nhiều nhất sang Trung Quốc, chiếm trên 76% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả các loại của cả nước, đạt 1,79 tỷ USD, đạt mức tăng trưởng 62,5% so với cùng kỳ năm 2016.
Tiếp đến là các thị trường cũng đạt kim ngạch cao như: Nhật Bản đạt 80,29 triệu USD, chiếm 3,4%, tăng 63% ; Mỹ 68,89 triệu USD, chiếm 2,9%, tăng 26,4%; Hàn Quốc 63,4 triệu USD, chiếm 2,7%, tăng 11,5%.
Xét về mức tăng trưởng xuất khẩu rau quả trong 8 tháng đầu năm nay, thì thấy hầu hết các thị trường đều đạt mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó tăng mạnh ở một số thị trường như: Hồng Kông tăng 90,6%, đạt 12,99 triệu USD; U.A.E tăng 64%, đạt 23,31 triệu USD; sang Ucraina tăng 50,6%, đạt 875.812 USD; sang Nga tăng 42%, đạt 21,19 triệu USD.
Ở chiều ngược lại, xuất khẩu sang Campuchia giảm mạnh nhất trên 74%, đạt 430.068 USD; xuất sang Indonesia cũng giảm trên 61%, đạt 3,04 triệu USD; xuất sang Anh giảm 35,7%, đạt 4,34 triệu USD.
Trước đó, theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 8/2017 đạt 169 triệu USD, đưa giá trị nhập khẩu rau quả 8 tháng đầu năm 2017 đạt 1,02 tỷ USD, tăng 93,7% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, mặt hàng rau ước đạt 190 triệu USD, tăng 34,6% so với cùng kỳ 2016 và mặt hàng quả đạt 809 triệu USD, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2016.
Xét về thị trường, báo cáo cho thấy, thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất trong thời gian qua là thị trường Thái Lan (chiếm tới 61,8% thị phần), tiếp đến là thị trường Trung Quốc (chiếm 16%). Thời gian qua, giá trị nhập khẩu rau quả ở tất cả các thị trường đều tăng so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, thị trường có giá trị nhập khẩu rau quả tăng nhiều nhất là Thái Lan (gấp 3,2 lần), tiếp đến là thị trường Ấn Độ (gấp 2,2 lần) và New Zealand (tăng 53,5%).
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đề xuất ưu đãi thuế đặc biệt cho báo chí
Cân nhắc kỹ việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường
Vàng vẫn là ‘chân ái', trở thành top 1 mặt hàng nên mua vào năm 2025
Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu có tỷ trọng tiêu thụ thấp
Vĩnh Phúc nỗ lực 'xanh' hoá để phát triển bền vững