Trung Quốc chi gần 29 nghìn tỷ đồng mua rau quả Việt Nam
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong tháng 9/2016 đạt trị giá 2,19 tỷ USD, tăng 5,8% so với tháng 8/2016. Kết quả trên đã nâng tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2016 lên 15,09 tỷ USD, tăng 21,8 % so với cùng kỳ năm 2015.
Đánh giá cho thấy, với vị trí địa lý thuận lợi giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc nên chủng loại hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc lên tới 40 chủng loại, những nhóm hàng chủ yếu của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, hàng rau quả; xơ, sợi dệt các loại; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; gỗ và sản phẩm gỗ; điện thoại các loại và linh kiện…
Trong trong 3 quý đầu năm 2016, đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhất là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 2,42 tỷ USD, chiếm 16,1% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đứng thứ trong bảng xuất khẩu là nhóm hàng rau quả, kim ngạch đạt 1,28 tỷ USD (tương đương gần 29.000 tỷ đồng), tăng trưởng 43,8% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8,5% tổng trị giá xuất khẩu (chỉ tính riêng tháng 9/2016, rau quả Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 185 triệu USD).
Xơ sợi dệt các loại là nhóm hàng đứng thứ ba về kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng qua với 1,17 tỷ USD, chiếm 7,8% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc, tăng14,4% so với cùng kỳ năm 2015.
Nhìn chung, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2016 phần lớn đều tăng trưởng dương; đáng chú ý là mặt hàng kim loại thường khác và sản phẩm, tuy kim ngạch đạt 48,47 triệu USD nhưng có mức tăng trưởng mạnh nhất, tăng 197,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, một số mặt hàng có mức tăng trưởng cao góp phần vào tăng trưởng kim ngạch chung trong 3 quí đầu năm gồm: sản phẩm gốm, sứ tăng 100,4%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 80,8%; thức ăn gia súc và nguyên liệu tăng 60,0%; chè tăng 80,8%.
Tuy nhiên, một số nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc lại có kim ngạch sụt giảm so với cùng kỳ như: chất dẻo nguyên liệu giảm 51,4%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh giảm 38,4%; sản phẩm từ chất dẻo giảm 21,6%.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu có tỷ trọng tiêu thụ thấp
Vĩnh Phúc nỗ lực 'xanh' hoá để phát triển bền vững
Bất động sản miền Trung khởi sắc: Đà Nẵng, Quảng Bình dẫn đầu xu hướng tăng trưởng
Thủ tướng: Can thiệp vào hoạt động doanh nghiệp nhà nước sẽ làm méo mó thị trường, cản trở phát triển