Quốc tế

Trung Quốc chính thức mở căn cứ hải quân nước ngoài đầu tiên

(DNVN)-Trung Quốc đã chính thức mở căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên vào ngày 01/8 với lễ thượng cờ ở Djibouti thuộc Horn của châu Phi.

Tờ SCMP của Trung Quốc đưa tin, Bắc Kinh đã chính thức mở căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên vào ngày 01/8 với lễ thượng cờ ở Djibouti thuộc Horn của châu Phi. Sự kiện này trùng với ngày kỉ niệm 90 năm thành lập quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Vị trí của Djibouti ở rìa Tây Bắc Ấn Độ Dương. Điều này khiến New Delhi lo ngại rằng nó sẽ trở thành một liên minh "chuỗi ngọc trai" khác của Trung Quốc với Bangladesh, Sri Lanka.

Trung Quốc chính thức mở căn cứ hải quân nước ngoài đầu tiên

Trung Quốc đã bắt đầu hoạt động xây dựng một căn cứ hậu cần ở Djibouti vào năm ngoái. Căn cứ này sẽ được sử dụng để tái tiếp tế cho các tàu hải quân tham gia chiến dịch nhân đạo và gìn giữ hòa bình ngoài khơi bờ biển Yemen và Somalia. 

Đây là căn cứ hải quân nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc, mặc dù Bắc Kinh chính thức miêu tả căn cứ này là một cơ sở hậu cần. 

Tham dự lễ buổi lễ costreen 300 người, trong đó có Phó tư lệnh hải quân Trung Quốc Tian Zhong và Bộ trưởng Quốc phòng của Djibouti.

SCMP cho biết, căn cứ này sẽ giúp Trung Quốc có thể hỗ trợ tốt hơn hoạt động tuần tra ngoài khơi Yemen và Somalia, đồng thời tiến hành các hoạt động nhân đạo quốc tế. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang giám sát một chương trình hiện đại hóa quân sự đầy tham vọng, bao gồm việc phát triển khả năng cho lực lượng Trung Quốc hoạt động ở nước ngoài. 

 

Djibouti nằm ở phía Nam cửa ngõ vào biển Đỏ, trên lộ trình hướng tới kênh đào Suez. Đất nước nhỏ bé kẹp giữa Ethiopia, Eritrea và Somalia này cũng là nơi đặt căn cứ của Mỹ, Nhật Bản và Pháp. 

Các tàu chở quân nhân tới căn cứ Djibouti đã rời Trung Quốc vào tháng trước. Hiện có nhiều đồn đoán rằng, Bắc Kinh sẽ xây dựng những căn cứ như vậy, chẳng hạn tại Pakistan, tuy nhiên chính phủ Trung Quốc đã bác bỏ điều này.

Nên đọc
Thu An (Theo SCMP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo