Quốc tế

Trung Quốc - chủ đề nóng trong cuộc khẩu chiến Trump - Clinton

(DNVN)-Trong cuộc tranh luận trực trên truyền hình lần đầu tiên giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump diễn ra sáng 27/9, Trung Quốc đã trở thành một chủ đề nóng trong suốt "cuộc đấu trí kéo dài 90 phút.

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump và đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton đã tổ chức cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên hôm 27/9 tại Đại học Hofstra University ở New York. Và Trung Quốc đã trở thành chủ đề nóng trong suốt cuộc đấu khẩu kéo dài 90 phút và thu hút hơn 100 triệu người theo dõi. 

Bà Hillary Clinton và đối thủ Donald Trump trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên hôm 27/9/2016 (Ảnh AFP)

Theo China Daily, cả ông Trump và bà Clinton đã đề cập tới Trung Quốc 12 lần khi nhắc tới các mối đe dọa về hạt nhân, an ninh mạng và thương mại. Tỷ phú Trump nói rằng, Trung Quốc và Mexico đang biến Mỹ thành một ngân hàng và rồi nước Mỹ để mất việc làm về phía các nước đó. Tỷ phú này cũng cho biết thêm, nếu đắc cử, ông sẽ giảm đáng kể thuế cho doanh nghiệp cũng như sẽ đàm phán lại các hiệp định thương mại.

Trong khi đó, bà Clinton cam kết sẽ bảo vệ thông tin cá nhân cũng như thông tin công cộng của Mỹ trước các cuộc tấn công mạng, khẳng định cần phải được thực hiện các hành động để chống lại các cuộc tấn công bất kể là từ Nga, Trung Quốc, Iran hay bất cứ quốc gia nào khác.

Những bình luận của hai ứng viên tổng thống Mỹ đã làm dậy sống cư dân mạng Trung Quốc. Trong khi một số người Trung Quốc tức giận trước những gì hai ứng viên đã nói, thì một số người khác lại vui mừng khi thấy Trung Quốc đang đóng một vai trò to lớn hơn trong cuộc bầu cử Mỹ.

Theo China Daily, bất kể ai chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, Trung Quốc sẽ đối mặt với những thách thức lớn trong nhiệm kỳ tổng thống Mỹ tiếp theo. 

"Bản thân tôi thích tính cách của ông Trump và cảm thấy ông ấy giống như một chiến binh. Tuy nhiên nhìn từ màn thể hiện hôm nay, tôi lại thích bà Clinton nhiều hơn. Bà ấy như một chính trị gia nhiều kinh nghiệm, còn ông Trump không thể hiện tốt tố chất lãnh đạo trong cuộc đấu trí hôm nay", một sinh viên Trung Quốc chia sẻ. 

 

"Tôi nghĩ có thể ông Trump sẽ thân thiện với Trung Quốc hơn, bởi vì Trung Quốc và Mỹ có nhiều lợi ích chung, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại. Từ góc nhìn của một doanh nhân, ông ấy có thể có cách tiếp cận thân thiện hơn với Trung Quốc", một sinh viên khác của Trung Quốc cho biết. 

Nên đọc
NM (Theo China Daily)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo