Quốc tế

Trung Quốc có đặc phái viên đầu tiên tại Syria

(DNVN)-Ngày 29/3, Trung Quốc đã bổ nhiệm đặc phái viên đầu tiên cho cuộc khủng hoảng tại Syria với mục đích tìm kiếm một vai trò tích cực hơn tại khu vực Trung Đông.

Trong khi dựa vào khu vực này về nguồn cung dầu mỏ, Trung Quốc có xu hướng để vai trò ngoại giao Trung Đông cho các thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bảo, cụ thể là Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Nga.

Tuy nhiên, theo nhận định của Reuters, động thái bổ nhiệm đặc phái viên đầu tiên tại Syria là một trong những dấu hiệu gần đây cho thấy Trung Quốc đang muốn có vai trò lớn hơn ở Trung Đông. Thực tế, gần đây Bắc Kinh đã đón tiếp cả Ngoại trưởng và một số nhân vật đối lập Syria, mặc dù ở các thời điểm khác nhau.

Trung Quốc bổ nhiệm đặc phái viên đầu tiên về Syria (Ảnh Reuters)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, đặc phái viên mới của Trung Quốc tại Syria là Xie Xiaoyan. Ông Hồng Lỗi khẳng định, ông Xie, 62 tuổi, là một nhà ngoại giao có rất nhiều kinh nghiệm ở Trung Đông. Do vậy, ông tin tưởng rằng ông Xie chắc chắn sẽ thực hiện tốt sứ mệnh mới này.

"Là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Trung Quốc luôn luôn chủ động lựa chọn một giải pháp thích hợp cho vấn đề Syria”, ông Hồng Lỗi phát biểu. 

Theo vị phát ngôn viên này, Trung Quốc đang hỗ trợ các nỗ lực trung gian hòa giải của đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Syria Staffan de Mistura và đã tham gia các hoạt động trợ giúp nhân đạo trong khu vực. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo