Quốc tế

Trung Quốc cố "ve vãn" Philippines trước khi PCA ra phán quyết

(DNVN)-Trung Quốc ngỏ ý sẵn sàng bắt đầu đàm phán với Philippines về các vấn đề liên quan đến Biển Đông nếu Manila phớt lờ phán quyết của PCA dự kiến đưa ra vào tuần tới về tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước.

Tờ China Daily hôm 04/7 đưa tin, Trung Quốc sẵn sàng bắt đầu tiến trình đàm phán với Philippines về các vấn đề liên quan đến Biển Đông nếu Manila phớt lờ phán quyết của PCA về tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước dự kiến đưa ra vào tuần tới. 

Trung Quốc ngang nhiên vạch ra "đường lưỡi bò" hay còn gọi là "đường 9 đoạn", tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Philippines khởi kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc vào năm 2013. PCA năm 2015 tuyên bố họ có thẩm quyền xử vụ kiện này.

Ngày 24/11/2015, PCA đã bắt đầu phiên điều trần về vụ Philippines kiện TQ liên quan đến các quần đảo tranh chấp trên Biển Đông. Việt Nam, cùng với Malaysia, Singapore, Thái Lan, Australia và Nhật Bản được phép tham dự với tư cách là nước quan sát viên. 

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc liên tục có những chiến dịch tuyên bố về chủ quyền ở Biển Đông, đồng thời có những động thái "ve vãn" Manila nhằm lung lay lập trường từ phía Philippines.

Một ngư dân tại bãi cạn Scarborough - khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines (Ảnh: REUTERS)

Theo China Daily, các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines có thể bao gồm "các vấn đề như hợp tác và phát triển chung trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học nếu chính phủ mới phớt lờ phán quyến của PCA trước khi trước khi trở lại bàn đàm phán".

Tờ China Daily dẫn nguồn tin không rõ ràng nhưng cho rằng nguồn tin này "biết rõ vấn đề tranh chấp giữa hai nước".

"Manila phải phớt lờ mọi phán quyết từ PCA nếu muốn quay trở lại bàn đàm phán", China Daily dẫn lời một nguồn tin cho hay. 

Trước đó, Trung Quốc từng phản đối kịch liệt và cho rằng PCA không có thẩm quyền giải quyết các vấn đề liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, đồng thời tố ngược Manila đã “vi phạm luật pháp quốc tế” khi đưa vụ việc ra trước tòa án này.

Cũng theo nguồn tin trên, Trung Quốc và Philippines đã tổ chức nhiều vòng đàm phán về giải quyết tranh chấp trên biển, mặc dù không có cuộc đàm phán nào được thiết kế để giải quyết tranh chấp thực sự tại Biển Đông. 

 

“Khách quan mà nói Tòa án quốc tế không có thẩm quyền đối với các vụ kiện tranh chấp ở Biển Đông, đàm phán là phương án tốt nhất đề giải quyết các tranh chấp giữa hai nước”, ông Sienho Yee, giáo sư luật tại Viện Nghiên cứu hải dương và hải phận Trung Quốc thuộc Đại học Vũ Hán nói.

Các quan chức Trung Quốc ngang nhiên nói rằng, việc phớt lờ phán quyết của PCA là hành động cần thiết để "bảo vệ và duy trì luật pháp quốc tế", đồng thời cáo buộc ngược Philippines đã "vi phạm" luật pháp quốc tế khi tiến hành vụ kiện.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo