Bất động sản

Trung Quốc có xu hướng đẩy mạnh đầu tư vào bất động sản ở các nước châu Á

(DNVN) - Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Trung Quốc đang có xu hướng đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, tài chính và hạ tầng cơ sở giao thông ở khu vực châu Á.

Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, Hoa Kỳ tiếp tục dẫn đầu tiếp nhận đầu tư của Trung Quốc với giá trị 11,1 tỷ USD. Các quốc gia tiếp nhận nhiều đầu tư của Trung Quốc lần lượt là Hoa Kỳ , Ý, Hà Lan, Úc và Hàn Quốc.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cơ quan theo dõi đầu tư toàn cầu của Trung Quốc (CGIT) vừa công bố số liệu đầu tư ra nước ngoài trong 6 tháng đầu năm 2015 là 55,9 tỷ USD, tăng 14% so với sáu tháng cuối năm ngoái (cả năm 2014 là 92,8 tỷ USD). 

Tính chung từ năm 2005 đến nay, tổng đầu tư của Trung Quốc ra nước ngoài là 629,6 tỷ USD, dẫn đầu là Hoa Kỳ: 90,1 tỷ USD, Úc: 70,7 tỷ USD, Canada: 30,5 tỷ USD. Ở Châu Á, Indonesia đứng thứ 10 với 15 tỷ USD.

Cục Đầu tư nước ngoài cũng cho biết, Trung Quốc đang thay thế việc đa dạng hóa đầu tư về địa lý bằng đa dạng hóa về lĩnh vực đầu tư. Đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại khu vực châu Phi, châu Á có xu hướng giảm nhưng đầu tư vào bất động sản, tài chính và hạ tầng cơ sở giao thông thì tăng lên.

Cục này cũng thông tin thêm, các hợp đồng xây dựng công trình là phần quan trọng của dấu ấn Trung Quốc trên thế giới. Các hợp đồng này phổ biến ở các nền kinh tế đang phát triển, ví dụ như Nigeria và Pakistan. 

Tính chung từ năm 2005 đến nay, tổng giá trị hợp đồng xây dựng công trình của Trung Quốc ở nước ngoài là là 471,3 triệu USD, Nigeria đứng đầu với tổng giá trị các hợp đồng là 24,6 tỷ USD, tiếp sau đó là Venezuela 20,8 tỷ USD. Việt Nam đứng thứ 6 với tổng giá trị các hợp đồng xây dựng công trình là 17,3 tỷ USD. Lĩnh vực năng lượng với 216,2 tỷ USD, chiếm gần 50% tổng giá trị các hợp đồng xây dựng công trình của Trung Quốc ở nước ngoài.

 

Đối với Hoa Kỳ, bước tiến lớn nhất về cải thiện môi trường đầu tư đang tiến triển về lĩnh vực chống gián điệp mạng. Các công ty Trung Quốc với bản lý lịch trong sạch sẽ được chào đón, còn các công ty liên quan đến gián điệp mạng thì bị cấm.  

LANH CHANH
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo