Quốc tế

Trung Quốc công bố danh tính 100 quan tham trốn ra nước ngoài

Trung Quốc đã đăng tải danh sách 100 nhân vật hối lộ và đã bỏ trốn ra nước ngoài. Đây là động thái mới nhất trong chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn mang tên "Lưới trời" của chính phủ Trung Quốc.

Theo Ủy ban thanh tra kỷ luật Đảng cộng sản Trung Quốc (CCDI), danh sách 100 quan tham của Trung Quốc bao gồm những bức ảnh và số chứng minh của các cựu quan chức chính phủ, sĩ quan cảnh sát, kế toán và một số nhân vật khác, những người bị tình nghi nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và rửa tiền. Những hành vi phạm tội khác bị cáo buộc khác bao gồm gian lận hợp đồng và cấp biên lai thuế sai. 

 
Ủy ban thanh tra kỷ luật Đảng cộng sản Trung Quốc đã đăng tải danh tính 100 quan tham đào tẩu
 
66 cá nhân trong danh sách đen này được cho là đã bỏ trốn sang Mỹ và Canada. Số còn lại chủ yếu đào tẩu sang châu Á và một số nhân vật trốn rải rác tại các quốc gia như Sudan, Ghana, Belize, và St. Kitts và Nevis.
 
Kể từ khi lên nắm quyền, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn, theo đó đã giăng lưới hàng loạt quan chức chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp. Một số người chỉ trích nói rằng, chiến dịch này đơn thuần mang tính chính trị và rằng ông Tập Cận Bình đang loại bỏ những đối thủ của mình. Tuy nhiên, chiến dịch bài trừ tham nhũng vẫn đang tiếp tục được mở rộng.
 
Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã đẩy mạnh mục tiêu nhắm tới đối tượng Quốc giàu có bị tình nghi là tội phạm kinh tế thông qua chiến dịch "Săn cáo" và chiến dịch "Lưới trời". Những nỗ lực gần đây nhằm mục đích dẫn độ những nhân vật bị tình nghi trốn ra nước ngoài và đang nỗ lực tịch thu các tài sản bất hợp pháp của họ.
 
Mặc dù Bắc Kinh đã tìm kiếm sự trợ giúp của chính phủ nhưng tháng trước Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận rằng, Trung Quốc đã gửi một danh sách các nghi phạm ưu tiên trốn sang Washington. Dù không có thông tin chi tiết nào về việc mở rộng tiến trình hợp tác giữa hai nước, nhưng ít nhất 1 nhân vật tình nghi của Trung Quốc đã bị bắt giữ trên đất Mỹ. 
 
Trong một tuyên bố gần đây, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Shilan Zhao, vợ cũ của một cựu quan chức Trung Quốc, đã bị bắt giữ tại bang Washington do bị buộc tội gian lận nhập cư và rửa tiền. Zhao và chồng cũ của bà, ông Jianjun Qiao - người có tên trong danh sách đen Trung Quốc đưa ra hôm 22/4 - bị Mỹ cáo buộc gian lận thị thực thông qua một chương trình đầu tư nhập cư phổ biến mang tên EB-5.
NM (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo