Quốc tế

Trung Quốc củng cố vị thế bằng UAV Yilong-II giá siêu rẻ

Chuyến bay thành công đầu tiên của thiết bị bay không người lái thế hệ Yilong II mới làm Trung Quốc hy vọng tăng cường vị thế của Bắc Kinh trong thị trường vũ khí ở Trung Đông và Trung Á.

Chuyến bay thành công đầu tiên của thiết bị bay không người lái thế hệ Yilong-II mới của Trung Quốc do Tập đoàn Chengtu Aviation Industry Corporation (CAIG) sản xuất làm Trung Quốc hy vọng sẽ tăng cường hơn nữa vị thế của Bắc Kinh trong thị trường vũ khí ở Trung Đông và Trung Á.

Trung Quốc là nước thứ hai trên thế giới, sau Mỹ đã làm chủ việc sản xuất một loạt mẫu máy bay không người lái có khả năng hoạt động trong một thời gian dài với độ cao trung bình tại khu vực định sẵn.

Thiết bị bay không người lái Yilong-II mới của Trung Quốc

Các thiết bị này đóng vai trò trọng tâm trong chiến thuật hiện đại chống khủng bố và phong trào nổi dậy, vì vậy việc xuất khẩu chúng có ý nghĩa chính trị to lớn. 

Máy bay không người lái của Mỹ lớp MALE hiện tại bỏ xa đáng kể trước sản phẩm tương ứng của Trung Quốc về  đặc điểm chiến thuật và kỹ thuật. Nhưng vẫn có một số điều kiện hạn chế trong việc xuất khẩu những thiết bị đó tại Mỹ. Vì vậy, ngày càng nhiều các nước Trung Đông, châu Phi và Trung Á bày tỏ mong muốn mua thiết bị bay không người lái quân sự của Trung Quốc.

Trong khi sản xuất ra máy móc ít phức tạp như Yilong I và Rainbow CH-4, Trung Quốc đã củng cố vị trí của mình trong thị trường Uzbekistan, Kazakhstan, Turkmenistan, Iraq, Ai Cập, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Nigeria,...

Yi Long-I (hay còn gọi là Pterodactyl I) là máy bay không người lái tầm xa, độ cao trung bình do Tổ hợp Công nghiệp Máy bay Thành Đô, Trung Quốc nghiên cứu phát triển, bay thử lần đầu năm 2009. Yi Long-I tương đối giống với mẫu MQ-1 Predator của Mỹ.

Theo truyền thông Trung Quốc, đây cũng là mẫu máy bay tấn công không người lái được Trung Quốc tập trung cho thị trường xuất khẩu nhờ ưu điểm giá thành cực kỳ rẻ, chỉ khoảng 1 triệu USD thay vì mẫu tương tự của Mỹ với giá thành lên đến 37 triệu USD.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo THX)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo