Quốc tế

Trung Quốc đề xuất đối thoại có điều kiện, Philippines thẳng thừng bác bỏ

(DNVN)-Ngoại trưởng Philippines hôm 19/7 cho biết, ông phản đối việc chính phủ Trung Quốc đề xuất tổ chức các cuộc đối thoại với điều kiện không bàn về phán quyết của PCA.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay Jr. hôm 19/7 tiết lộ, Trung Quốc đã đề xuất đối thoại với Philippines với điều kiện không bàn về phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA), tuy nhiên Manila đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất này.

Đề xuất của Bắc Kinh được đưa ra vào tuần trước - thời điểm Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay gặp gỡ người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị bên lề hội nghị thượng đỉnh Á - Âu (ASEM) ở Mông Cổ.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay Jr. tại một cuộc họp báo ở Manila hôm 12/7/2016 (Ảnh: Reuters)

"Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã đề nghị chúng tôi hãy mở lòng để đàm phán song phương, nhưng trên cơ sở không thảo luận về phán quyết của tòa án quốc tế về vụ kiện. Tôi đã nói với ông ấy rằng điều này không phù hợp với hiến pháp và lợi ích quốc gia của chúng tôi", Ngoại trưởng Yasay trả lời đài ABS-CBN.

Ngoại trưởng Yasay tiết lộ, người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị còn cảnh báo rằng, nếu Philippines khẳng định Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết của PCA thì "chúng ta có thể phải đối mặt với một cuộc đối đầu".

Trong khuôn khổ cuộc hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEM tại Mông Cổ, ông Yasay cho biết, Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định rằng Philippines thậm chí không nên "đưa ra bất cứ bình luận nào" về quyết định mang tính bước ngoặt mà PCA đưa ra hôm 12/7 vừa qua. 

Theo phán quyết của PCA, Trung Quốc không có quyền lịch sử ở Biển Đông. PCA cho rằng,dù ngư dân Trung Quốc từng đến một số đảo trong quá khứ, nhưng trong lịch sử, Trung Quốc chưa bao giờ "thực hiện quyền kiểm soát đặc quyền đối với vùng nước và nguồn tài nguyên xung quanh".

Ngoại trưởng Yasay khẳng định, ưu tiên đầu tiên của Philippines là đàm phán để giành lại quyền cho ngư dân nước này trở lại đánh bắt ở bãi cạn Scarborough. Tiếp đến, việc thực thi các nội dung trong phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) sẽ được tiến hành từng điều một.

 

Hiện ông Yasay vẫn hi vọng rằng, cả Trung Quốc và Philippines có thể tìm ra giải pháp giải quyết vụ tranh chấp kéo dài từ lâu này. 

Nên đọc
NM (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo