Quốc tế

Trung Quốc điều hơn 40 máy bay ném bom tới Tây Thái Bình Dương

(DNVN)-Không quân Trung Quốc đã điều hơn 40 máy bay ném bom và các chiến đấu cơ khác bay qua eo biển Miyako giữa các đảo của Nhật để đến tập trận ở Tây Thái Bình Dương.

Hôm 25/9, Không quân Trung Quốc cho biết, hơn 40 máy bay ném bom cùng nhiều chiến đấu cơ khác đã bay qua eo biển giữa các đảo của Nhật Bản để đến tập trận ở Tây Thái Bình Dương.

Một chiến đấu cơ tàng hình J-31 của Không quân Trung Quốc trong một cuộc triển lãm hồi tháng 11/2014. (Ảnh: REUTERS)

Theo một tuyên bố đăng tải trên trang web của Bộ Quốc phòng, phát ngôn viên Không quân Trung Quốc Shen Jinke cho biết, các cuộc tập tầm xa đều đặn tại Tây Thái Bình Dương và các cuộc tuần tra trên vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông được không quân tổ chức để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia. 

Trung Quốc đã vấp phải sự lên án mạnh mẽ từ Nhật Bản và Mỹ trong năm 2013 - thời điểm họ áp đặt một Khu Nhận dạng Phòng không (ADIZ) tại Biển Hoa Đông. 

Tuyên bố của Không quân Trung Quốc cho hay, các cuộc tuần tra nhằm "theo dõi sát sao và đánh giá máy bay quân sự nước ngoài bay vào khu vực phòng thủ chống máy bay, thực hiện các biện pháp trả đũa trước các mối đe dọa khác nhau và bảo vệ không phận quốc gia".

Cũng theo tuyên bố này, máy bay của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đã tiến hành tập trận sau khi bay trên eo biển Miyako, khu vực nằm giữa đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản. 

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều hoạt động quyết đoán và ngang ngược tại Biển Đông và Hoa Đông. 
Đáp lại hành động của Trung Quốc, Nhật Bản ngày 25/9 tuyên bố đã điều một chiến đấu cơ để đối phó với các máy bay của Trung Quốc.

 

Đây là lần đầu tiên máy bay quân sự Trung Quốc bay qua khu vực này. Tuy nhiên, bộ này khẳng định đã không có hành động vi phạm không phận Nhật Bản.

Quan hệ Trung Quốc và Nhật Bản lâu nay trong tình trạng căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ về một nhóm đảo ở Biển Hoa Đông, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, còn Nhật Bản gọi là Senkaku.

Hải quân Trung Quốc thường sử dụng eo biển Miyako, một tuyến đường chiến lược quan trọng đối với quân đội, như một con đường từ phía Đông Trung Quốc tới Thái Bình Dương. 

Đầu tháng 9, các máy bay ném bom, chiến đấu cơ, máy bay cảnh báo sớm và máy bay tiếp liệu của Trung Quốc cũng đã bay qua eo biển Bashi giữa Đài Loan và Philippines để tập trận tại Tây Thái Bình Dương. 

Nên đọc

 

Thu An (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo