Quốc tế

Trung Quốc điều nhiều tàu tới bãi cạn, Philippines "lo ngại sâu sắc"

(DNVN)-Philippines bày tỏ "lo ngại sâu sắc" và yêu cầu đại sứ Trung Quốc giải thích về việc gia tăng bất thường số lượng tàu thuyền của Bắc Kinh gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Trước việc Trung Quốc điều nhiều tàu thuyền tới gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, Philippines đã bày tỏ "lo ngại sâu sắc" và yêu cầu lời giải thích rõ ràng từ đại sứ Trung Quốc tại Manila.

Tổng thống Philippines Duterte cho biết có nhiều sà lan Trung Quốc đã xuất hiện ở bãi cạn Scarborough.(Ảnh: Manilalivewire)

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, máy bay không quân Philippines đã bay trên khu vực bãi cạn Scarborough hôm qua (03/9) và nhìn thấy nhiều tàu hơn bình thường trong đội tàu mà Trung Quốc duy trì kể từ khi chiếm bãi cạn sau cuộc đối đầu với Philippines năm 2012. 

"Có 4 tài hải cảnh Trung Quốc và 6 tàu khác, kể cả các xà lan sơn xanh quanh bãi cạn. Sự có mặt của nhiều tàu ngoài tàu hải cảnh trong khu vực gây ra những lo ngại nghiêm trọng", ông Delfin Lorenzana cho hay.

Trong khi đó, đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này. 

Bãi cạn Scarborough có ý nghĩa quan trọng với Philippines bởi đây là vùng biển yên ả và nhiều cá. Philippines khẳng định Trung Quốc bao vây bãi cạn là vi phạm luật pháp quốc tế. 

Tranh chấp giữa hai nước trở nên gay gắt hơn kể từ khi Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) hôm 12/7 ra phán quyết rằng, không quốc gia nào có chủ quyền đối với hoạt động tại bãi cạn Scarborough.

 

Trung Quốc đã từ chối công nhận phán quyết và bình luận mới nhất trên của Philippines có thể khiến căng thẳng gia tăng trước thềm hai hội nghị thượng đỉnh của khu vực tại Lào từ ngày 06/9 tới - nơi các nhà lãnh đạo Đông Nam Á cũng như Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ sẽ nhóm họp. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Dutert muốn Trung Quốc tuân thủ phán quyết của PCA nhưng cam kết không nêu vấn đề tranh chấp giữa hai nước vào tuần tới. 

Căng thẳng về các vùng biển tranh chấp giữa Trung Quốc và các quốc gia láng giềng được cho là đã phủ bóng lên hội nghị thượng đỉnh G20 khai mạc tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc hôm 04/9.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo