Quốc tế

Trung Quốc dọa "không để yên" nếu Donald Trump thân Đài Loan

(DNVN)-Trung Quốc đã tỏ ra kiềm chế trước những hành động khiêu khích của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump về Đài Loan, nhưng nếu ông ấy tiếp tục động thái này sau khi nhậm chức thì Bắc Kinh sẽ "ra tay".

Ngày 16/01, tờ China Daily đăng tải bài viết cho rằng, Trung Quốc đã tỏ ra kiềm chế trước những hành động khiêu khích của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump về Đài Loan, nhưng nếu ông ấy tiếp tục động thái này sau khi nhậm chức thì Bắc Kinh sẽ không để yên và sẽ "ra tay". 

Trung Quốc dọa "không để yên" nếu Donald Trump thân Đài Loan

"Nếu ông Trump quyết tâm sử dụng lá bài Đài Loan khi lên nhậm chức, thì một giai đoạn căng thẳng, hủy hoại sự hợp tác sẽ là không thể tránh khỏi, vì Bắc Kinh sẽ không có sự lựa chọn nào khác là phải ra tay hành động", bài báo có đoạn viết. 

Tháng trước, ông Trump đã phá tiền lệ trong nhiều thập kỷ khi điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Động thái này đã gây ra làn song nghi ngờ về cam kết tuân thủ chính sách "Một Trung Quốc" của Mỹ vốn công nhận Đài Loan là một phần của lãnh thổ Trung Quốc. 

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Phố Wall công bố hồi tuần trước, ông Trump cho biết, chính sách "Một Trung Quốc" cần được đưa ra đàm phán. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định chính sách này là nền tảng của mối quan hệ Mỹ - Trung và không thể đàm phán.

Hôm 03/01, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết, Trung Quốc kêu gọi Mỹ nhận ra tính nhạy cảm của vấn đề Đài Loan trong quan hệ Mỹ - Trung và duy trì chính sách "Một Trung Quốc".

Trước đó, vào ngày 11/12/2016, ông Trump tuyên bố sẽ không bị ràng buộc bởi chính sách "Một Trung Quốc" liên quan đến các mối quan hệ với Đài Loan. 

 

Theo chính sách "một Trung Quốc", Đài Loan được coi là một phần của lãnh thổ Trung Quốc, đang chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Năm 1979, Mỹ công nhận chính sách "một Trung Quốc", cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo