Quốc tế

Trung Quốc đòi Mỹ không cho Đài Loan dự lễ nhậm chức của Donald Trump

(DNVN)-Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ không cho phép phái đoàn Đài Loan tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Hôm 18/01, Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ không cho phép phái đoàn Đài Loan tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump vào ngày 20/01 tới.

Ông Trump đã phá lệ trong quan hệ với Đài Loan mà Washington duy trì từ nhiều thập kỷ qua khi điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hồi tháng 12/2016. Tổng thống đắc cử Mỹ còn đặt vấn đề xem lại chính sách "Một Trung Quốc", động thái khiến Bắc Kinh "nổi đóa".

Trung Quốc đòi Mỹ không cho Đài Loan dự lễ nhậm chức của Donald Trump.

Theo cơ quan ngoại giao Đài Loan, một phái đoàn hòn đảo này do cựu lãnh đạo đảng cầm quyền là ông Yu Shyi-kun dẫn đầu, cùng một cố vấn an ninh và các nghị sĩ của lãnh thổ này sẽ tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Trump vào ngày 20/1.

Một phát ngôn viên thuộc văn phòng của lãnh đạo Thái Anh Văn cho biết, phái đoàn Đài Loan không có cuộc gặp nào được lên kế hoạch với chính quyền mới của ông Donald Trump.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) cho hay, Trung Quốc phản đối việc Đài Loan đưa người đến Mỹ với bất kỳ lý do nào để "tham gia các hoạt động nhằm can thiệp hoặc gây tổn hại quan hệ Trung-Mỹ".

"Chúng tôi tiếp tục kêu gọi bên liên quan ở Mỹ không cho phép chính quyền Đài Loan gửi cái gọi là một phái đoàn sang tham dự lễ nhậm chức tổng thống, và không có bất kỳ hình thức liên lạc chính thức nào với Đài Loan", bà Oánh tiết lộ với báo giới tại cuộc họp báo ngày 18/01.

Theo bà Oánh, quan điểm của Trung Quốc về vấn đề này rất rõ ràng và đã được chuyển đến chính quyền Mỹ và đội chuyển giao quyền lực của ông Trump.

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo