Quốc tế

Trung Quốc đồng ý giúp Campuchia hiện đại hóa quân đội

(DNVN)-Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia cho biết, Trung Quốc đã nhất trí giúp đỡ Phnom Penh hiện đại hóa lực lượng quân đội.

Hôm 17/10, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh cho biết, Trung Quốc đã nhất trí giúp đỡ Phnom Penh hiện đại hóa lực lượng quân đội. Tuyên bố này đưa ra hai ngày sau khi lãnh đạo Trung Quốc và Campuchia ký kết các thỏa thuận mới về thúc đẩy viện trợ quân sự. 

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc (trái) và người đồng cấp Campuchia Tea Banh (phải) tại Bắc Kinh hôm 11/10/2016 (Ảnh: THX)

Theo Reuters, hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Campuchia. Campuchia thường ủng hộ quan điểm của Trung Quốc tại các diễn đàn quốc tế trong khu vực châu Á - nơi Trung Quốc và Mỹ đang tranh giành ảnh hưởng. 

Campuchia được cho là đã che chắn Trung Quốc khỏi những lời công kích từ ASEAN về vấn đề Biển Đông trong những năm gần đây. Tháng trước, Campuchia cũng bị cho là đã nỗ lực ngăn cản ASEAN đưa ra tuyên bố đề cập đến phán quyết của Tòa trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA), trong đó bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” do Bắc Kinh tự ý vẽ ra ở Biển Đông.

"Chúng tôi đã ký kết một số thỏa thuận về việc cung cấp vật tư nhằm hiện đại hóa công việc của chúng tôi và đóng góp vào việc củng bố khả năng hoạt động của lực lượng bảo vệ quốc gia", Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh - người vừa trở về từ chuyến thăm chính thức Bắc Kinh vào cuối tuần trước - tiết lộ với báo giới hôm 17/10.

Bình luận của ông Tea Banh đưa ra sau chuyến thăm Campuchia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần trước. Trong chuyến thăm nay, ông Tập Cận Bình đã ca ngợi mối quan hệ gần gũi giữa hai quốc gia. Trung Quốc và Campuchia đã ký kết 31 thỏa thuận trong khuôn khổ chuyến công du này, trong đó có thỏa thuận cho vay ưu đãi trị giá 237 triệu USD. 

Lãnh đạo Trung Quốc cũng xóa khoản nợ trị giá 89 triệu USD cho Campuchia, đồng thời cam kết viện trợ quân sự trị giá 14 triệu USD cho Phnom Penh. 

 

Bộ trưởng Banh khẳng định rằng, Campuchia có kế hoạch mua chiến đấu cơ của Trung Quốc trong dài hạn, tuy nhiên hiện tại quân đội nước này cần tập trung vào việc tăng cường sức mạnh trên không. 

Nên đọc
Thu An (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo