Xã hội

Trung Quốc dự tập trận RIMPAC do Mỹ tổ chức

TQ xác nhận lần đầu tiên sẽ tham dự một cuộc tập trận hải quân quy mô lớn do Mỹ tổ chức trong tháng này.

 TQ đã điều động 4 tàu trong đó có tàu khu trục tham gia hoạt động trong bối cảnh hai nước vẫn tồn tại hố sâu ngăn cách về lòng tin quân sự.

TQ điều tàu chiến tham dự tập trận RIMPAC. Ảnh: Chinadefense
 
Bắc Kinh đưa ra tuyên bố xác nhận tập trận giữa lúc căng thẳng gia tăng ở các khu vực tranh chấp thuộc Biển Đông và Hoa Đông, cũng như sự bất an ngày càng lớn tại Mỹ về tốc độ gia tăng quân sự nhanh chóng cùng các khả năng chiến tranh mạng của TQ.
 
Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương gọi tắt là RIMPAC, được coi là tập trận hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới. 22 nước và hơn 40 tàu chiến, tàu ngầm đã từng tham dự sự kiện gần nhất diễn ra ở ngoài khơi Hawaii năm 2012.
 
Cho dù Mỹ tổ chức tập trận RIMPAC, nhưng không phải tất cả những nước tham dự đều là đồng minh hiệp ước của Mỹ. Năm ngoái, Nga và Ấn Độ cũng có mặt. TQ chưa từng tham dự sự kiện này dù đã gửi quan sát viên tới RIMPAC 1998.
 
Đây là lần đầu tiên, hải quân TQ có mặt trong cuộc tập trận do hải quân Mỹ tổ chức. Bên cạnh hai tàu chiến, TQ còn điều động một tàu hậu cần, một tàu bệnh viện và hai trực thăng và lực lượng đặc nhiệm hải quân tham gia.
 
Các hoạt động diễn tập mà hải quân TQ cùng tham dự là bắn pháo, hành động an ninh hàng hải, diễn tập tàu chiến, trao đổi quân y, viện trợ nhân đạo và giảm nhẹ thiên tai bên cạnh các cuộc diễn tập lặn.
 
Một diễn đàn y tế cũng được tổ chức giữa hai bên Mỹ và TQ, hai nước sẽ tổ chức hoạt động thăm tàu bệnh viện của nhau. Sự kiện dự kiến diễn ra vào giữa tháng 6 ở vùng biển gần đảo Guam của Mỹ. Singapore và Brunei cũng điều tàu tham dự.
 
Tuần trước, Bộ Quốc phòng TQ đã chỉ trích báo cáo của Lầu Năm Góc với ước tính rằng, chi tiêu thực sự của TQ cho quốc phòng vượt quá 145 tỉ USD năm ngoái và cảnh báo về việc Bắc Kinh thúc đẩy nhanh chóng chương trình hiện đại hóa quân đội.
Vietnamnet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo