Xã hội

Trung Quốc đưa 4 giàn khoan để tạo tiền lệ ở Biển Đông

Tờ Deutsche Welle của CHLB Đức ngày 23.6 dẫn lời tiến sĩ Ian Storey - thành viên cao cấp Viện Nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore - cho rằng, việc Trung Quốc (TQ) triển khai thêm các giàn khoan trong tương lai là vì họ có ý định khẳng định "quyền lịch sử" ở Biển Đông.

Theo các phương tiện truyền thông, tọa độ của các giàn khoan do Cục Hải sự TQ công bố cho thấy, giàn khoan Nam Hải số 2 và 5 được triển khai khoảng giữa tỉnh Quảng Đông và quần đảo Pratas (Đông Sa, do Đài Loan-TQ chiếm giữ). Giàn khoan Nam Hải số 4 bố trí gần bờ biển TQ. Giàn khoan Nam Hải số 9 ở trong vịnh Bắc Bộ giữa TQ và Việt Nam (VN). 

Theo ông Ian Storey, TQ đang tạo tiền lệ bằng cách đưa các giàn khoan này xuống Biển Đông, và TQ sẽ còn triển khai nhiều giàn khoan hơn trong tương lai. TQ muốn khẳng định quyền lịch sử đối với nguồn tài nguyên biển như dầu mỏ, khí đốt và ngư nghiệp bên trong "đường 9 đoạn" - vốn bị các chuyên gia pháp lý quốc tế coi là không phù hợp với Công ước LHQ về Luật Biển.
 
Để đối phó với TQ, ông Ian Storey cho rằng, các nước Đông Nam Á có lựa chọn hạn chế, nhiều nước không muốn đối đầu với TQ, khi quân đội nước này trải qua chương trình hiện đại hóa nhanh chóng trong hơn hai thập kỷ qua và sẽ nhanh chóng chiếm ưu thế. Theo tiến sĩ Storey, lựa chọn tốt nhất cho VN là khởi kiện TQ hạ đặt giàn khoan tại Tòa án Quốc tế về Luật Biển. 
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo