Quốc tế

Trung Quốc: Đừng hi vọng Triều Tiên thay đổi đường lối tại Đại hội Đảng VII

(DNVN)-Theo truyền thông Trung Quốc, Triều Tiên có khả năng sẽ không thay đổi chính sách về chương trình vũ khí hạt nhân tại Đại hội Đảng VII khai mạc vào ngày hôm nay (06/5).

Tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhận định rằng, Bình Nhưỡng sẽ giữ nguyên chính sách về chương trình vũ khí hạt nhân mà họ đã theo đuổi lâu nay. Tuy nhiền, tờ báo này bày tỏ sự hi vọng thận trọng rằng, Triều Tiên có thể thực hiện "những phân tích thực tế" về chính sách theo đuổi vũ khí hạt nhân cũng như phát triển kinh tế. 

Sau gần 40 năm, hôm nay Triều Tiên khai mạc đại hội đảng nhằm xem xét kỹ các thay đổi đường lối chính sách và nhân sự trong hệ thống lãnh đạo. Giới phân tích cho rằng, Triều Tiên tổ chức sự kiện hiếm hoi này nhằm thể hiện sự đoàn kết của chính quyền nước này hướng đến lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong một bài xã luận, Thời báo Hoàn cầu đã miêu tả Đại hội Đảng lần này của Triều Tiên như một "sự khởi đầu chính thức và toàn diện đối với thời đại của lãnh đạo Kim Jong-un".

"Đại hội sẽ đưa ra bộ máy lãnh đạo mới của quốc gia - những người được tin là sẽ trẻ hơn và sẽ thích nghi với thời đại của ông Kim tốt hơn", Thời báo Hoàn cầu viết.

Trung Quốc không hi vọng Triều Tiên thay đổi đường lối tại Đại hội Đảng VII (Ảnh AP)

Ông Kim Jong-un, người đã lên nắm quyền sau khi cha ông Kim Jong-Il qua đời vào tháng 12 năm 2011, được cho là sẽ sử dụng kỳ đại hội hiếm hoi và đặc biệt này như một cơ hội để củng cố triều đại của ông và cho thấy các chính sách của ông trong việc vừa theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân vừa phát triển kinh tế. 

Mối quan hệ chính trị giữa Triều Tiên và Trung Quốc hiện vẫn xấu do Bình Nhưỡng vẫn đeo bám chương trình vũ khí hạt nhân. Trung Quốc ủng hộ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư của Bình Nhưỡng hôm 06/01.

"Hậu quả của việc theo đuổi chương trình phát triển hạt nhân là rất phức tạp. Tham vọng này đã khiến Bình Nhưỡng gánh chịu  hậu quả tiêu cực về an ninh nhiều hơn những gì họ dự đoán khi họ triển khai chương trình vũ khí hạt nhân trong những năm đầu", bài xã luận có đoạn viết.

"Các nhà hoạch định chính sách của quốc gia này đáng lẽ phải nhận ra vấn đề này nghiêm trọng như thế nào, và đã tung ra các chiến lực vừa phát triển kinh tế vừa phát triển công nghệ hạt nhân. Chúng ta có thể chứng kiến cách thức họ quyết định giải quyết những mâu thuẫn giữa hai vấn đề trong kỳ đại hội lần này", Thời báo Hoàn cầu viết.

Theo tờ báo này, việc hi vọng Triều Tiên nhanh chóng thực hiện những thay đổi về chính sách là hoàn toàn không thực tế. Bình Nhưỡng có khát vọng lớn lao trong việc thoát khỏi tình trạng kinh tế yếu kém và bị cô lập trong thời gian dài. Trong khi đó, Triều Tiên vẫn bối rối trong cách thức thực hiện bước đi đầu tiên này. Giới chuyên gia tin rằng, sẽ có những phân tích thực tế trong đại hội đảng này. 

 

Nên đọc
NM (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo