Quốc tế

Trung Quốc giúp Thái Lan trở lại "câu lạc bộ" sở hữu hạm đội tàu ngầm

Giới quân sự Thái Lan kiên quyết bảo vệ dự án quan trọng nhất của họ là quyết định mua 3 tàu ngầm của Trung Quốc.

Dù phải đối mặt với sự chỉ trích của công luận không tán thành dự án đắt tiền này, Tham mưu trưởng Hải quân Thái Lan, Đô đốc Leuchai Ruddis khẳng định dứt khoát rằng, kế hoạch này không thể thay đổi được, theo hãng Reuters. Thái Lan sẽ thanh toán cho các tàu ngầm của Trung Quốc trong 7 năm.

Khu vực này là khá bất ổn, do đó, vào bất cứ lúc nào có thể xuất hiện nhu cầu về sức mạnh quân sự, Đô đốc Leuchai Ruddis đã tuyên bố khi phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở của lực lượng hải quân ở Sattahip, Đông Nam thủ đô Bangkok.

Trung Quốc giúp Thái Lan sở hữu trở lại hạm đội tàu ngầm.

Có lẽ, các đại diện giới quân sự đang cố gắng thuyết phục mọi người về sự cần thiết phải mua ba tàu ngầm Trung Quốc bởi vì phe đối lập đã lên tiếng chỉ trích gay gắt dự án này. Hai chính đảng lớn nhất trong nước cáo buộc chính phủ đã phạm sai lầm khi lựa chọn phương hướng ưu tiên này trong khi nền kinh tế Thái Lan đang bị suy thoái.

Năm nay, ngân sách quốc phòng Thái Lan ở mức 210 tỷ baht (6,11 tỷ USD), tức là tăng thêm khoảng 9% so với năm 2014 khi giới quân sự lên nắm quyền. Ngân sách sẽ chi hơn 1 tỷ USD để mua ba tàu ngầm Trung Quốc, và Bộ Quốc phòng không yêu cầu Chính phủ cấp thêm chi phí bổ sung để mua các tàu ngầm.

Trước đây, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã cho biết rằng, đề xuất của Trung Quốc là tốt nhất, nếu so với các nhà sản xuất châu Âu. Trung Quốc đề nghị "bán 2 tặng 1", tức là Thái Lan chỉ phải trả tiền cho 2 chiếc tàu ngầm còn 1 chiếc được Trung Quốc tặng miễn phí. Các đối thủ cạnh tranh chính của Trung Quốc là Đức và Hàn Quốc, nhưng Bangkok đã lựa chọn sản phẩm của Trung Quốc vì tàu ngầm của các đối thủ cạnh tranh quá đắt tiền.

Ba tàu ngầm mà Thái Lan đặt mua ở Trung Quốc đã được xây dựng và đang trải qua các cuộc thử nghiệm cuối cùng tại nhà máy. Tàu ngầm lớp S26T được xây dựng theo mô hình tàu ngầm diesel Trung Quốc S039A  được trang bị cho lực lượng Hải quân Trung Quốc.

Mặc dù đối mặt với sự phản đối gay gắt từ phe đối lập,, nước này vẫn có ý định sớm trở lại "câu lạc bộ" các nước sở hữu hạm đội tàu ngầm. Hải quân Thái Lan đã từng được trang bị tàu ngầm. Các tàu ngầm của Nhật Bản đã phục vụ trong Hải quân Thái lan trong những năm 1937-1951. Trong những năm 1990, chính phủ Thái Lan đã cố gắng mua những tàu ngầm chiến đấu. Năm 2010, Thái Lan đã chuẩn bị mua 6 tàu ngầm Đức đã qua sử dụng, nhưng, hợp đồng không được ký kết vì lý do tài chính và chính trị.

 

Nên đọc
theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo